TMB เตรียมรับรู้กำไรพิเศษTBANK ขายบลจ.ธนชาตQ4/62ราว 2.1 พันลบ.

381

มิติหุ้น-บมจ.ธนาคารทหารไทย แจ้งว่า จากรณีที่ ธนาคารธนชาตและธนาคารออมสินขายหุ้นที่ถือใน บลจ.ธนชาต(TFUND) ให้ บ.พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น โฮลดิ้งส์เป็นบริษัทแม่(โดยอ้อม)ของอีสท์ปริง อินเวสท์เมนทส์(สิงคโปร์)มูลค่า8.4พันลบ.โดยธ.ธนชาตจะจายสัดส่วน25.1%(จากที่ถือทั้งหมด75%)และธ.ออมสินจะขายสัดส่วน 25%คาดมูลค่า8.4พันลบ.และคาดว่าจะได้รับผลตอบแทนจากการขายหุ้น 2.1 พันลบ. ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นธุรกรรมช่วงแรก บ.พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น โฮลดิ้งส์จะถือหุ้น 50.1 % ใน บลจ.ธนชาตและTBANK จะถือ 49.9 % และคาดภายในปี 64 หลังมีการควบรวม 2 บลจ.คือ บลจ.ทหารไทยและบลจ.ธนชาตจะเกิดบลจ.หม่ที่มี AUM ใหญ่เป็นอันดับ 4แ ละหลังจากนั้น TBANK จะทำสัญญาขายหุ้นที่เหลือให้กับบ.พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น โฮลดิ้งส์นั้น

นอกจากนี้นายตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยความคืบหน้าการควบรวมระหว่าง TMBกับTBANKว่าจะแล้วเสร็จราว15-18 เดือนข้างหน้า ขณะที่โครงสร้างสินเชื่อของธนาคารจะเปลี่ยนไปแบ่งเป็นสินเชื่อ โดยพอร์ตสินเชื่อรายย่อยเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 60-70% จากปัจจุบัน 50% จากการมีสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของ TBANK เข้ามาเสริม  และลดสัดส่วนเชื่อเอสเอ็มอีจะลดสัดส่วนลงเหลือ 20% จากปัจจุบัน 30% พร้อมกับชูกลยุทธ์สินเชื่อที่มีผลตอบแทนสูงและเงินฝากที่มีต้นทุนดอกเบี้ยต่ำ

ด้านบทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า(ประเทศไทย)ระบว่า ประเด็นการขายดังกล่าวส่งผลบวกต่อ TMB เนื่องจาก 1.จะเกิดขึ้นหลัง TMB รับโอนหุ้น TBANKจาก TCAP แล้ว อีกทั้งตามประกาศดังกล่าวของ TMB ระบุว่า ธุรกรรมข้างต้นไม่ถือเป้ฯรายการที่เกี่ยวโยงกัน ทำให้ TMB มีโอกาสรับรุ้กำไรพิเศษจาก TBANK ที่ขายหุ้นใน บลจ.ธนชาตทั้งในสว่นของ 2.1 พันลบ. และหุ้นส่วนที่เหลือ 49.9 % ในอนาคตอีกทั้งภายหลังขายหุ้น บลจ.ะนชาตเสร้จสิ้น TMB ยังสามารถรับรู้ประโยชน์จาก Synergy ระหว่าง 2 บลจ.ได้เพราาะมีสัดส่วนถืหุ้น 35 %ใน บลจ.ทหารไทย จึงแนะนำ “ซื้อ” โดยมีมูลค่าพื้นฐานปี 63 ที่2.10 บาท/หุ้น