TSE จ่อคว้าโรงไฟฟ้าไต้หวัน บุ๊กกำไรเข้าพอร์ตทันที

233

มิติหุ้น-TSE มั่นใจนักลงทุนใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน TSR เกลี้ยง คาดระดมทุนได้มากกว่า 1 พันล้านบาท ซุ่มทำดีลซื้อกิจการโรงฟ้าประเทศไต้หวันขนาดใหญ่กว่า 50 MW คาดจะเห็นความชัดเจนภายในเดือน พ.ย.62 นี้ พร้อมรับรู้รายได้ทันที

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยโซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ หรือ TSE ประกอบธุรกิจผลิตและจําหน่ายกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล โดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เปิดเผยว่า จากการที่บริษัทได้จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering) โดยบริษัทได้ออกและเสนอขาย TSR จำนวนไม่เกิน 381,149,916 หน่วย ให้แก่ผู้ถือหุ้นบริษัทโดยไม่คิดมูลค่า ในอัตราส่วน 5 หุ้นสามัญเดิม ต่อ TSR 1หน่วย ที่ราคาใช้สิทธิ 2.50 บาทต่อหุ้น ซึ่ง TSR จะมีอายุประมาณ 55 วัน นับตั้งแต่วันที่ออก (23 ส.ค.) และกำหนดใช้สิทธิวันสุดท้าย 15 ต.ค.นี้ หลังจากนั้นจะปิดสมุดทะเบียน และวันที่ 28 ต.ค. จะได้รับหุ้นเข้าพอร์ต คาดจะสามารถระดมทุนได้ราว  1 พันล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทมีแผนนำเงินที่ระดมทุนได้ไปขยายธุรกิจโดยใช้ซื้อกิจการโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งบริษัทตั้งเป้า เพิ่มพอร์ตอีกประมาณ 100 200 MWภายใน 2-3 ปีนี้

รุกคืบซื้อโรงไฟฟ้าไต้หวัน

ด้าน “นายสมภพ พรหมพนาพิทักษ์” กรรมการบริหาร เผยว่า  บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาร่วมกับพันธมิตร เพื่อเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าในประเทศไต้หวันขนาดใหญ่กว่า 50 MWคาดจะเห็นความชัดเจนภายในเดือน พ.ย.62 นี้ ส่วนความคืบหน้าการเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าที่ประเทศเวียดนาม ล่าสุดการเจรจาคืบหน้าไปตามแผน ขณะที่ดีลซื้อกิจการโรงไฟฟ้าในประเทศไทยที่ COD แล้วนั้น มีการเจรจาอยู่ประมาณ 4 -5 โครงการ คาดจะเห็นความชัดเจนในไตรมาส 4/62 นี้

พร้อมกันนี้บริษัทยังสนใจเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในมาเลเซีย ขนาด 50 MW ร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่นด้วย คาดจะชัดเจนในเดือน ก.พ. 63 ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามแผนการลงทุนระยะสั้นที่บริษัทตั้งเป้า เพิ่มพอร์ตอีกประมาณ 100 -200 MWภายใน 2-3 ปีนี้

บุ๊กโรงไฟฟ้าหนุนQ3เด่น

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/62 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะจะรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าเพิ่มเข้ามา 1 แห่ง คือ “บ.บีเอส โซลาร์ เอ็นนอร์ยี่” ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคเกษตร จ. อุดรธานี ขนาด 5 MW (ซื้อกิจการเข้ามาเมื่อ 14 ส.ค.62)

โดยทำให้ปัจจุบัน TSE มีใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ในมือรวมทั้งสิ้น 310.65 MW แบ่งเป็นผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 155.94 WM ส่วนที่เหลือ คือ “โรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม Onikoube ในประเทศญี่ปุ่น ขนาด 154.98 MW มูลค่าลงทุนกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันได้จัดสรรให้ “บ.โตชิบา” เป็นผู้รับเหมางานด้าน EPC คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ใน เดือน มี.ค. 63 ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 2 ปีครึ่ง และจะ COD ได้ในปี 65

ดังนั้นทั้งปี 62 มั่นใจรายได้รวมจะเติบโตทำนิวไฮเกิน 60% หรือกว่า 2 พันล้านบาท เพราะรับรู้รายได้เต็มปีของโรงไฟฟ้าที่ COD เพิ่มขึ้น

www.mitihoon.com