GL บุกสินเชื่อรถยนต์ไฟฟ้า ส่องผลงานQ4โตสุดขั้ว (18/10/62)

211

มิติหุ้น-GL ซุ่มศึกษาปล่อยสินเชื่อ ‘รถยนต์ไฟฟ้า-รถจักรยนต์ไฟฟ้า-รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า’ หวังเขย่าพอร์ตสินเชื่อโตแกร่ง จับตาผลงานไตรมาส 4/62 สูงสุดแห่งปี เหตุรับอานิสงส์รัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ แถมคว้าดีลเลอร์รายใหญ่ที่แอคทีฟกว่า 100 ราย ปรับโมเดลสาขาใหม่ ลุยบริหารหนี้ NPL ลดลงอีก 1% มั่นใจทั้งปี 62 ผลงานจากการดำเนินงานโตฉลุย

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กรุ๊ปลีส หรือ GL ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ และให้บริการสินเชื่อแก่ผู้บริโภคโดยมีสินทรัพย์ค้ำประกัน เช่น รถจักรยานยนต์และรถยนต์ โดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาตลาดเพื่อขยายการปล่อยสินเชื่อให้กว้างมากขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อรถยนต์ไฟฟ้า, รถจักรยนต์ไฟฟ้า , รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า และอื่นๆ เพื่อสร้างการเติบโตของสินเชื่อและยกระดับธุรกิจให้เติบโตในอนาคต

ชี้ผลงานQ4สุดพีค

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/62 เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น แต่สินเชื่อจะเติบโตในลักษณะ “ทรงตัว” เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมในหลายจังหวัด ทำให้การตัดสินใจขอสินเชื่อปรับตัวลดลง ล่าสุดสิ้นไตรมาส 2/62 บริษัทมีพอร์ตสินเชื่อประมาณ 6.8 พันล้านบาท

ขณะที่ช่วงไตรมาส 4/62 ผลประกอบการจะสูงสุดแห่งปี เพราะได้รับอานิสงส์การที่ภาครัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้กำลังซื้อในประเทศเพิ่มขึ้น และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เพราะกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ได้แก่ บุคคลธรรมดารายย่อยทั่วไปซึ่งมีอาชีพรายได้มั่นคงระดับกลางถึงระดับล่าง เช่น ลูกจ้างโรงงาน ลูกจ้างทั่วไป พนักงานบริษัท และข้าราชการ เป็นต้น

พร้อมกันนี้บริษัทยังได้ “ดีลเลอร์” รายใหม่ๆเข้ามามากขึ้นด้วย จากปัจจุบันมีดีลเลอร์ที่แอคทีฟประมาณกว่า 100 ราย โดย GL ให้บริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่ผลิตและประกอบในไทย เช่น ฮอนด้ายามาฮ่า ซูซูกิ และ คาวาซากิ เป็นต้น

หั่นต้นทุน-เพิ่มกำไร

สำหรับกลยุทธ์ช่วงที่เหลือของปี 62 บริษัทมีแผนปรับลดจำนวนสาขาจากปัจจุบันมีทั้งสิ้น 60 สาขา โดยให้เหลือสาขาที่มีศักยภาพเท่านั้น เพื่อลดค่าใช้จ่าย แต่ไม่มีนโยบายปรับลดพนักงาน แต่จะให้พนักงานทำการตลาดด้วยกลยุทธ์เจาะกลุ่มลูกค้าอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจในการขอสินเชื่อ พร้อมกันนี้จะยังมุ่งเน้นการบริหารหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้ลดลงตามเป้าหมายอีก 1% จากปัจจุบัน NPL อยู่ที่ 6%

มั่นใจปีนี้พลิกมีกำไร

ส่วนทั้งปี 62 บริษัทมั่นใจจะมีกำไรสุทธิ ล่าสุดช่วง 6 เดือนแรกพลิกมีกำไรสุทธิแล้วที่ 103.75 ล้านบาท แม้ไตรมาส 2/62 จะขาดทุนจากการปรับปรุงทางบัญชีของ Commercial Credit and Finance PLC (CCF) ที่ประเทศศรีลังกาก็ตาม ประกอบกับบริษัทได้ขยายธุรกิจ สินเชื่อเพื่อนบ้านที่มีสัดส่วนราว 20% ของมูลค่าพอร์ตสินเชื่อรวมก็ยังเติบโตได้ดีโดยเฉพาะที่กัมพูชา เมียนมา เป็นต้น

 

www.mitihoon.com