KTC รุกการตลาดอัพสินเชื่อพุ่ง-ทั้งปีผลงานโต10-15%

115

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บัตรกรุงไทย หรือ KTC โดย “นายระเฑียร ศรีมงคล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า แนวโน้มช่วงไตรมาส 4/62 บริษัทจะเร่งจัดสรรงบประมาณในการเพิ่มจำนวนฐานบัตรใหม่ ทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล รวมทั้งเพิ่มงบการตลาดเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของลูกค้า

โดยมีจุดมุ่งหมายให้พอร์ตลูกหนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดีบริษัทจะติดตามสถานการณ์และเตรียมพร้อมกับสภาพเศรษฐกิจและปัจจัยต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อเป็นแนวทางในการปรับเปลี่ยนแผนกลยุทธ์ด้านต่างๆ ให้เหมาะสม ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจทุกภาคส่วนให้เป็นไปตามนโยบายและเป้าหมายที่วางไว้ รวมทั้งมีผลการดำเนินงานทั้งปี 62 ใกล้เคียงกับประมาณการที่ได้วางไว้ ภายใน 3 ปีข้างหน้า (62-64) คาดกำไรจะเติบโตเฉลี่ย 10-15% ต่อปี

ส่วนความคืบหน้าธุรกิจ “พิโกไฟแนนซ์” ,ธุรกิจ “นาโนไฟแนนซ์” และธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน นั้น ในช่วงเดือน ส.ค.และก.ย. ที่ผ่านมา ได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจทั้ง 3 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการทดสอบระบบการให้สินเชื่อ ก่อนจะมีการปล่อยสินเชื่อจริงในวงกว้าง โดยคาดว่าทั้ง 3 ธุรกิจใหม่นี้ จะสามารถเริ่มรับรู้กำไรได้ประมาณ 18-24 เดือน นับตั้งแต่วันที่ดำเนินธุรกิจจริง

ล่าสุด KTC แจ้งผลงานไตรมาส 3/62 มีกำไรสุทธิ 1.29 พันล้านบาท ลดลง 7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะมีค่าใช้จ่ายในการการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของพอร์ต มีการตัดหนี้สูญเพิ่มขึ้น และค่าใช้จ่ายในการจัดหาบัตรใหม่ รวมถึงจัดโปรโมชั่นทางการตลาดาดเพื่อกระตุ้นให้สมาชิกใช้จ่ายผ่านบัตร

ด้านมีรายได้รวมที่ 5.59 พันล้านบาท มากกว่าสองไตรมาสที่ผ่านมา ยอดลูกหนี้รวมขยายตัวสูงสุดในรอบสองปี เป็นผลมาจากการขยายฐานจำนวนสมาชิกและเพิ่มฐานลูกหนี้ทั้งสองธุรกิจ โดยจะเห็นได้ว่าบริษัทสร้างรายได้ดอกเบี้ยเพิ่มทั้งจากยอดพอร์ตลูกหนี้บัตรเครดิตและลูกหนี้สินเชื่อบุคคลที่ขยายตัวในเกณฑ์ดีที่ 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ การใช้จ่ายผ่านบัตรที่ยังคงมีอัตราเติบโตสูงกว่าอุตสาหกรรม

ส่วนผลงาน 9 เดือน มีกำไรสุทธิ 4.20 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และรายได้รวม 9 เดือน เท่ากับ 1.66 หมื่นล้านบาท

โดยช่วง 9 เดือนแรก KTC มีพอร์ตลูกหนี้การค้ารวมเท่ากับ 7.96 หมื่นล้านบาท (ขยายตัว 9%) ฐานสมาชิกรวม 3.43 ล้านบัญชี (เติบโต 6%) แบ่งเป็นบัตรเครดิต 2,460,595 บัตร (ขยายตัว 7%) พอร์ตลูกหนี้บัตรเครดิตรวม 5.11 หมื่นล้านบาท (ขยายตัว 10%) อัตราเติบโตของปริมาณใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 9 เดือน อยู่ที่ 10.4% NPL รวม ลดลงต่อเนื่องอยู่ที่ 1.07% NPL บัตรเครดิตอยู่ที่ 0.96% สินเชื่อบุคคล 973,356 บัญชี (ขยายตัว 5%) ยอดลูกหนี้สินเชื่อบุคคลรวม 28,219 ล้านบาท (เติบโต 9%)NPL ของสินเชื่อบุคคลอยู่ที่ 0.83%

ด้าน บล.ยูโอบีเคย์เฮียน เผยว่า  แม้ไตรมาส 3/62 KTC จะกำไรลดลง แต่ยอดสินเชื่อเติบโตสูงสุดในรอบกว่าสองปี คงคำแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 47 บาท

www.mitihoon.com