RPC หุ้นโรงกลั่นเล็กแต่แจ๋ว ของอีซ่อนอยู่เพียบ กูรูเคาะกำไรเฉียด200ล้าน (22/10/62)

3471

มิติหุ้น- RPC หุ้นเล็กพริกขี้หนู ผลงานปีนี้เผ็ดร้อน บุ๊กกำไรขายเงินลงทุนใน TPP เพียบ แถมคดีข้อพิพาท PTT คาดชนะขาดลอยคว้าอีก 390 ล้านบาท พร้อมขายโรงกลั่นระยองส่งตรงถึงมือ GCC บนพื้นที่ 30 ไร่ เร่งผุดปั๊ม 70 แห่งหนุนอนาคตโตแกร่ง กูรูส่องกำไรพุ่งเฉียด 200 ล้าน ชี้หุ้นต่ำบุ๊กเคาะเป้า 1.40 บาท

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า นายสัจจา เจนธรรมนุกูล ประธานกรรมการ บริษัท อาร์พีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ RPC ผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค เปิดเผยว่า ผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 ยังคงเติบโตสดใส โดยบริษัทจะบุ๊กกำไรขายเงินลงทุนในหุ้นของ บริษัท ไทยพับลิคพอร์ต จำกัด หรือ TPP จำนวน 30% ของทุนชำระแล้วให้แก่บริษัท สยาม แอลเอ็นจี จำกัด (SLNG ) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SGP มูลค่า 1,000 ล้านบาท โดย RPC จะบุ๊กเป็นกำไรสุทธิงบเดี่ยวประมาณ 200 ล้าน ส่วนงบรวมจะบุ๊กประมาณ 300 กว่าล้านบาทตามที่บริษัทได้รายงานในสารสนเทศอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้บริษัทมีแผนที่จะขายโรงกลั่นที่จังหวัดระยอง บนพื้นที่ 30 ไร่ให้กับทาง บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน)GGC โดยที่ผ่านมาได้มีการเจรจาพูดคุยกันเบื้องต้น และยังไม่ได้มีข้อสรุปที่ชัดเจน โดยโรงกลั่นดังกล่าวทาง GGC ได้ทำการเช่าในรูปแบบสัญญาปีต่อปี โดยขณะนี้ได้ต่อสัญญาไปจนถึงปี 63 แล้ว
“ พื้นที่ๆ ในระยองนั้นทาง GGC เช่าพื้นที่โรงกลั่นคอนเดนเสทเพื่อนำ CPO มากลั่นเป็นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ (Refined Palm Oil:RPO) เพื่อใช้ในการผลิต B100 “นายสัจจากล่าว
จ่อเปิดกรุรับทรัพย์PTT

นายสัจจากล่าวถึงกรณีข้อพิพาทระหว่าง RPC และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) PTT ว่า เมื่อปี 2559 คณะอนุญาโตตุลาการ ได้มีคำชี้ขาดให้ PTT จ่ายค่าเสียหายแก่ RPC จากการบอกเลิกสัญญาโดยไม่ชอบ ด้วยกฎหมาย ในอัตรา 390 ล้านบาทต่อปีนับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2555 จนถึงวันที่ 25 มีนาคม 2559 พร้อมคอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีนับตั้งแต่วันที่อนุญาโตตุลาการมีคำชี้ขาดจนถึงวันที่ PTT ชำระเงิน ให้แก่ RPCG ครบถ้วน

โดยต่อมา ปตท. ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งขอให้เพิกถอนคำชี้ขาดและ RPCG ได้ยื่น คำร้องต่อศาลแพ่งขอบังคับตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ นั้น เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562 ศาลแพ่งได้มีคำพิพากษาให้บังคับตามคำชี้ขาดของ อนุญาโตตุลาการ โดยให้ PTT จ่ายค่าเสียหายตามคำชี้ขาดดังกล่าวข้างต้น ถือว่าเป็นข่าวดีของ RPC อย่างมาก เพราะอย่างน้อยระยะเวลาที่บริษัทสู้คดีดังกล่าวนั้นถือว่าคุ้มค่า และจะส่งผลดีต่อบริษัทระยะยาว

ผลงานเทริ์นอะราวด์

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของ RPC ต่อจากนี้ไปยังคงเดินห้าผุดปั๊มให้บริการน้ำมันให้ครบเป้าหมายที่วางว้ำจนวน 70 แห่ง ซึ่งล่าสุดได้เปิดไปแล้วจำนวน 65 แห่งด้วยกัน
อย่างไรก็ดีในแง่ของผลประกอบการไตรมาส 3 นั้นยังคงออกมาเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้จำนวน 894.78 ล้านบาท และกำไรสุทธิจำนวน 25.12 ล้านบาท ขณะที่ทั้งปี 2562 บริษัทยังคงมั่นใจว่าด้วยปัจจัยบวกหลากหลายที่เข้ามาจะทำให้ผลประกอบการโดยรวมเติบโตเพิ่มขึ้นได้สูงกว่าปี 2561 ที่บริษัทมีรายได้จำนวน 3,331.26 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 8.92 ล้านบาท

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินพื้นฐาน RPC จะดีขึ้นตามลำดับ และคาดว่าการขายหุ้น TPP ออกไปจะทำให้บริษัทรับรู้กำไรได้เป็นจำนวนมากในช่วงโค้งท้ายปี 2562 ซึ่งยังไม่นับรวมกับผลการดำเนินงานหลักของบริษัท ดังนั้นประเมินกำไรสุทธิของ RPC ปีนี้เติบโตเฉียดระดับ 200 ล้านบาท ส่วนราคาหุ้นที่เคลื่อนไหวในกระดานยังคงต่ำกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชี ( บุ๊กแวลู) ที่ 1.06 บาท โดยประเมินราคาเหมาะสมไว้ที่ 1.40 บาท แนะนำ” ซื้อ”