AGE เด้งรับราคาถ่านหินกระฉูด ดันกำไรQ3แรงเกิน350% (24/10/62)

216

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอเชียกรีน เอนเนอจี หรือ AGE ผู้นำเข้าและจำหน่ายถ่านหิน โดย “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์แห่งหนึ่ง” เผยว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “เพิ่มน้ำหนัก” เข้าลงทุนในหุ้น AGE เพราะจะได้รับอานิสงส์ราคาถ่านหินพุ่งสูงสุดในรอบ 7 เดือน ซึ่งไตรมาส 3/62 คาดกำไรสุทธิที่ 60-65 ล้านบาท เติบโตกว่า 350% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 13.40 ล้านบาท

กำไรนิวไฮ-เป้า1.60บ.

ส่วนช่วงไตรมาสสุดท้าย AGE จะมีปริมาณออเดอร์ถ่านหินเข้ามาต่อเนื่อง จากการใช้กลยุทธ์เจาะตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เวียดนาม และกัมพูชา รวมถึงได้วางกลยุทธ์สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภาคธุรกิจ ทั้ง “ธุรกิจโลจิสติกส์” และ “ธุรกิจคลังสินค้า” เพราะเป็นภาคธุรกิจที่ให้มาร์จิ้นที่สูง ดังนั้นทั้งปี 62 กำไรสุทธิมีโอกาสสูงสุด 250 ล้านบาท หรือเติบโต 96% จากปีก่อน แนะนำ “ซื้อ”เป้าหมาย 1.60 บาท

ด้าน “นายพนม ควรสถาพร” ประธานกรรมการบริหาร เผยว่า มั่นใจผลประกอบการไตรมาส 3และ4/62จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะ “ธุรกิจถ่านหิน” ได้ทยอยส่งมอบปริมาณถ่านหินในมือ (Backlog) กว่า 1 ล้านตัน รวมถึงการเน้นเจาะตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ อาทิ เวียดนาม และกัมพูชา ทำให้มีฐานลูกค้าใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น

 เร่งเครื่องธุรกิจเต็มสูบ

รวมถึงบริษัทได้วางกลยุทธ์สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภาคธุรกิจ  อาทิ  แผนการขยายการลงทุน “ธุรกิจโลจิสติกส์” ด้านขนส่งทางน้ำและทางบก รวมทั้งการให้บริการท่าเรือและคลังสินค้ามากขึ้น เพราะกลุ่มธุรกิจนี้ให้มาร์จิ้นที่สูง โดยในปี 62 ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วน “ธุรกิจโลจิสติกส์” เป็น 10% จากปีก่อน 5% ของรายได้รวม

ล่าสุดบริษัทได้รับการสนับสนุนทางการเงินจาก EXIM BANK มูลค่า 342.40 ล้านบาท เพื่อใช้ในการต่อเรือลำเลียง 16 ลำ เพื่อขนส่งถ่านหินของบริษัทและให้บริการขนส่งทางน้ำแก่ลูกค้าภายนอก ล่าสุดอยู่ระหว่างสั่งต่อเรือและคาดว่าจะส่งมอบได้ในปี 63 ทำให้มีกองเรือลำเลียงเพิ่มขึ้นเป็น 40 ลำ จากปี 62 ที่มี 24 ลำ

ลุยท่าเรือเฟส3-รายได้9พันล.

นอกจากนี้บริษัทมีแผนขยายท่าเรือเพิ่มเป็น 3 ท่า จากปัจจุบันมี 2 ท่า โดยท่าเรือที่ 3 จะพัฒนาบนพื้นที่ 300 กว่าไร่ ที่อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีทั้งลานเก็บกองถ่านหิน ท่าเรือ ที่รองรับการขยายการลงทุนได้อีกมาก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายไตรมาส 4/62 ส่วนทั้งปี 62  มั่นใจรายได้จะเติบโตจากปีก่อน ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 7.95 พันล้านบาท

www.mitihoon.com