ตลาดกังวลเศรษฐกิจชะลอ ลุ้นSETหลุด1,620 จุดหรือไม่

64

คอลัมน์ KTBST Build  Your Net Worth

สัปดาห์นี้เริ่มต้นกันด้วยรายงานตัวเลขการส่งออกของไทยในเดือนกันยายนจากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งรายงานว่าเกินดุลอยู่ที่ระดับ 1,275 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 2,140 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  โดยรวมคิดเป็นการกดตัวที่ระดับ -1.39%  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา (YoY) สูงกว่าที่คาดไว้ที่ -0.6%  ขณะที่ยอดนำเข้าลดลง -4.24% YoY ใกล้เคียงกับที่คาดการณ์  ทั้งนี้การส่งออกตั้งแต่เดือน ม.ค. – ก.ย. 2562 มีมูลค่าอยู่ที่ 186,571.9 ล้านเหรียญฯ หดตัว -2.11%  อุตสาหกรรมหลักที่ส่งออกลดลงได้แก่ ส่วนประกอบรถยนต์ , อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ , อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ตัวนำไฟฟ้า  ถือยังเป็นอีกปัจจัยที่กดดันการลงทุนในประเทศ

โดยตลาดหุ้นไทยในวันจันทร์ (21 ต.ค.) ปิดทำการในแดนลบ ที่ระดับ 1,620.78 จุด – 10.65 จุด  หรือ -0.65%  ซึ่งการเคลื่อนไหวของตลาดช่วงนี้  สะท้อนความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง แม้จะมีข่าวในเชิงบวกเรื่องการเจรจาการค้าออกมาต่อเนื่อง แต่ตลาดดูเหมือนต้องการความชัดเจนของการเจรจาจริงๆในการประชุม APEC วันที่ 16-17 พ.ย. ที่ประเทศชิลีว่าจะมีการลงนามข้อตกลงกันจริงหรือไม่

ทั้งนี้สินทรัพย์ปลอดภัยอย่าง พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และ ทองคำ มีแรงขายออกมา แต่ก็ไม่ได้กลับเข้าไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง เนื่องจากหุ้นที่พื้นฐานดีราคาได้ปรับขึ้นไปมากและกังวลว่าจะเกิดแรงขายหากมีข่าวในเชิงลบออกมา อีกทั้งตลาดยังจับตาดูการประชุมคณะกรรมการนโยบายทางการเงินสหรัฐฯ (FOMC) ในวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะมีการลดดดอกเบี้ยลงอีกครั้ง แต่เป็นผลบวกต่อตลาดเงิน-ตลาดทุนนั้น อาจต้องประเมินกันอีกครั้ง เพราะหากลดดอกเบี้ยจริงจะทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าและหนุนให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น ซึ่งก็จะกระทบต่อการส่งออกของไทยต่อไปอีก

ดังนั้นคำแนะนำการลงทุนในช่วงระยะสั้น ต้องประเมินภาวะตลาดกันวันต่อวัน คาดว่าดัชนีแกว่งตัวในกรอบแคบตลาดทั้งสัปดาห์นี้ และต้องจับตาดูแรงขายว่า หาก SET Index หลุดระดับ 1,620 จุด ลงไป KTBST มองว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดีนัก ต้องปรับพอร์ตลงทุนในหุ้นไทยอีกครั้ง กลยุทธ์การเข้าลงทุนช่วงนี้ควรเน้นหุ้นที่คาดว่ากำไรไตรมาส 3 จะรายงานออกมาดี ส่วนตลาดต่างประเทศ KTBST ยังให้น้ำหนักตลาดหุ้นจีน , อินเดีย รวมถึงแนะนำถือสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ อยู่ต่อไปเพื่อกระจายความเสี่ยง 

ต้องบอกว่าการลงทุนในช่วงเข้าปลายเดือน ต.ค. นี้อาจจับจังหวะลงทุนกันค่อนข้างยาก จึงต้องใช้ความระมัดระวังและต้องติดตามข่าวสารในประเด็นสำคัญอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันต้องความพร้อมปรับพอร์ตลงทุนตลอดเวลานะครับ 

                        โดยคุณชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

                                                             บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST)

ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

www.mitihoon.com