BBL ถูกสุดในรอบ11ปี กำไรพีค‘รีบสะสม’ (31/10/62)

651

มิติหุ้น-BBL หุ้นดาวเด่น ชี้ผลงานไตรมาส 4/62 โตฉลุย เหตุสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนในภาคเกษตรและภาคการผลิตทะลัก แถมสินเชื่อต่างประเทศไปได้สวย จับตาทั้งปี 62 โชว์กำไรนิวไฮ 3.72 หมื่นล้านบาท เติบโต 5.5% จากปีก่อน คาดปันผลครึ่งปีหลัง 4.5 บาท/หุ้น ชูยิลด์ 2.7% สวนทางราคาหุ้นถูกสุดในรอบ 11 ปี  PBV 0.75 เพียงเท่า แนะนำ “ซื้อ” เป้า 225 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ธนาคารกรุงเทพ หรือ BBL โดย “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์แห่งหนึ่ง” เผยว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “เพิ่มน้ำหนัก” เข้าลงทุนในหุ้น BBL เพราะโดดเด่นที่สุดในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ ด้วยปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง สินเชื่อเติบโตต่อเนื่อง แต่สวนทางกับราคาหุ้นที่ถูกสุดในรอบ 11 ปี  PBV เพียง 0.75 เท่า (ต่ำสุดตั้งแต่ปี2008)

ชี้Q4สินเชื่อโตไม่หยุด

“ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง” เลือก BBL ให้เป็นหุ้นเด่น จากความสามารถในการทำกำไรที่ดีและ NPL coverage ที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/62 จะเติบโตต่อเนื่อง ตามความต้องการสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น อย่างสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนในภาคเกษตรและภาคการผลิต ด้านสินเชื่อต่างประเทศ (17% ของบัญชีสินเชื่อ) เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบนับตั้งแต่ต้นปี ในรูปสกุลดอลลาร์สหรัฐ แต่ทรงตัวในรูปเงินบาท สำหรับรายได้ค่าธรรมเนียม BBL ยังคงเป็นบวกจากกองทุนรวมและ Bancassurance

ขณะที่คุณภาพสินทรัพย์ของ BBL ในสินเชื่อต่างประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ดี แม้ว่าค่าเงินบาทจะแข็งค่าและสงครามการค้า เนื่องจากการอนุมัติสินเชื่อที่ระมัดระวังและหลักประกันที่มีคุณภาพสูง เช่น เงินสด ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าการตั้งสำรองไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาทในปีนี้ (1.6 หมื่นล.ใน 9 เดือนแรกของปี 62)

สำรองแกร่ง-กำไรนิวไฮ

ด้านสำรองหนี้สูญในปัจจุบันอยู่ในเกณฑ์ดี ผบห.ระบุว่าเงินตั้งสำรองในขณะนี้มีมากพอตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่ 9 แต่ธนาคารอาจเก็บยอดเงินส่วนเกินไว้ภายใต้การบริหารจัดการ เพื่อความไม่แน่นอนในอนาคต ฝ่ายวิจัยมองว่าเงินตั้งสำรองมีแนวโน้มลดลงหลังจากการประกาศใช้ TFRS9 ในปี 63 ดังนั้นฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 62-63 เติบโต 4-6% จากปีก่อน ทั้งนี้ยังมีปัจจัยบวกอยู่ที่ต้นทุนสินเชื่อที่มีแนวโน้มลดลงหลังจากเริ่มใช้ TFRS9 ในปี 63 จึงแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมายที่ 225 บาท

ส่วน “บล.หยวนต้า(ประเทศไทย)” เผยว่า คาดไตรมาส 4/62 กำไรสุทธิจะเติบโตทั้งจากไตรมาสก่อน และจากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสินเชื่อที่เติบโตมากขึ้น ส่วนทั้งปี 62 คาดกำไรสุทธิพุ่งทำนิวไฮที่ 37,286 ล้านบาท เติบโต 5.5% จากปีก่อน โดยมองว่า BBL เป็นธนาคารพาณิชย์ที่ยังมีการเติบโตจากการดำเนินงานปกติ รวมถึงคาดมีเงินปันผลจากกำไรช่วง ครึ่งปีหลัง อีกหุ้นละ 4.5 บาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทน 2.7% แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 220 บาท

www.mitihoon.com