CPALL หุ้นเด่นค้าปลีก-เป้า97บ. รับทรัพย์ชิมช้อปใช้หนุน (31/10/62)

301

มิติหุ้น – CPALL ส่องงบไตรมาส 3/62 ร้อนแรงต่อเนื่อง แม้เป็นช่วงโลวซีซัน รับปัจจัยบวกสินค้ามาร์จิ้นสูงดันผลงานพุ่ง แถมได้อานิสงส์มาตรการชิมช้อปใช้หนุน คาดแรงซื้อได้รับการกระตุ้นต่อ หนุนกำลังซื้อยาวถึงไตรมาส 4/62 โบรกฯ มองหุ้นมีอัพไซด์ 18.7% แนะ “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซีพี ออลล์ หรือ CPALL ดำเนินธุรกิจร้านสะดวกซื้อ และลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตัวแทนรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการ โดยนักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า คาดกำไรปกติไตรมาส 3/62 ไว้ที่ 5,500 ล้านบาท เติบโต 9% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยได้แรงหนุนจากสินค้าที่มีมาร์จิ้นดีเช่นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและอาหารพร้อมทาน  ส่วนยอดขายต่อสาขาของ CPALL ยังเป็นบวกระดับ 2-3% แม้ได้รับผลกระทบจากฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาล

ชิมช้อปใช้กระตุ้นยอด

ทั้งนี้ คาด 7-eleven ยังคงสร้างยอดขายได้ต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งได้แรงหนุนจาก โปรโมชั่นแสตมป์ และมาตรการภาครัฐต่าง ๆ ช่วยเพิ่มเม็ดเงินในการจับจ่ายใช้สอยเช่นการเพิ่มวงเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขณะเดียวกัน MAKRO ยังคงสร้างยอดขายได้ดี มียอดขายต่อสาขา (SSSG) ที่ยังเป็นบวกราว 5-6% จากยอดขายที่ยังทำได้ดีจากอาหารสดเช่นหมู-ไก่
ด้านนักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดกำไรสุทธิไตรมาส 3/62 ไว้ที่ 5,649 ล้านบาท เติบโต 17.8% จากไตรมาสก่อน และเติบโต 9% จากช่วงเดียวกันปีก่อน  ตามการเติบโตของยอดขายต่อสาขาของทั้ง MAKRO และ 7-11 แม้เป็นช่วงโลวซีซัน แต่ปกติไตรมาส 3 จะเป็นไตรมาสที่ดีของ MAKRO อยู่แล้ว และในส่วนของ 7-11 มีการทำ Stamp Promotion ช่วยหนุนการเติบโตของยอดขายต่อสาขา รวมถึงการเปิดสาขาใหม่ต่อเนื่อง

งบQ4พีค –เป้า 97บ.
 

ขณะที่คาดแนวโน้มกำไรไตรมาส 4/62 จะเติบโตมากขึ้น และคาดเป็นจุดสูงสุดของปี เพราะเป็นช่วงไฮซีซันธุรกิจของทั้งธุรกิจ MAKRO และ 7-11 และคาดได้อานิสงส์เชิงบวกจากมาตรการภาครัฐที่ทยอยออกมาทั้งนโยบายกระตุ้นกำลังซื้อและการท่องเที่ยว แม้กลุ่มค้าปลีกจะไม่ได้รับผลบวกโดยตรงอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่เชื่อว่าได้อานิสงส์จากบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยที่คึกคักมากขึ้น
ดังนั้น คาดการณ์กำไรสุทธิทั้งปี 62 เติบโตได้ราว 7.8% และปี 63 เติบโตราว 13.5% ตามลำดับ และหากแผนการเปิดสาขาในต่างประเทศสำเร็จ จะเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการปีหน้า ดังนั้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 97 บาท อัพไซด์ 18.7%

www.mitihoon.com