ลุ้นกับผลการดำเนินงาน 3Q62 ตลาดหุ้นอาจเสี่ยงพักฐานต่อ

125

รู้ทันการลงทุน กับ KGI (สุโชติ ถิรวรรณรัตน์)

                ภาพรวม SET index สัปดาห์ผ่านมา ยังเป็นไปตามคาดปรับลงทดสอบแนวรับ 1580 จุด และการฟื้นตัวยังไม่ชัดเจน และ Underperform ตลาดหุ้นโลก แม้จะมีข่าวดีเรื่องการเจรจาการค้า, การลดดอกเบี้ยของเฟด และการผ่อนคลายของสถานการณ์ Inverted yield curve เนื่องจากตลาดหุ้นไทยมีประเด็นลบเฉพาะตัวคือเรื่อง ตัวเลขเศรษฐกิจเดือน ก.ย.ที่อ่อนแอ และส่งผลไปถึงการคาดการณ์ GDP 3Q62 ว่าจะเติบโตในอัตราชะลอตัวเทียบ 2Q62 ขณะเดียวกันประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนปี 2562 ยังถูกปรับลดประมาณการฯต่อเนื่อง โดยในเดือน ต.ค. Consensus ปรับลดประมาณการ EPS ปีนี้ลง -2.5% เทียบกับตอนต้นปี ปรับลดลงมาแล้วกว่า -16% YTD

                จากสถานการณ์ปัจจุบันทำให้เราประเมินว่า Upside ของ SET index ในระสั้นอาจจะไม่มาก เนื่องจากจำนวนหุ้นที่มีผลประกอบการดีในปีนี้ “น้อยกว่า” จำนวนหุ้นที่คาดว่าจะมีผลประกอบการไม่ดีนั่นเอง นอกจากนี้ ราคาหุ้นกลุ่ม Defensive โดยเฉพาะกลุ่มโรงไฟฟ้าเริ่มที่จะเต็มมูลค่า ทำให้เราประเมิน SET index สัปดาห์นี้จะแกว่งตัว 1580 – 1610 จุด และกรณีเลวร้ายอาจปรับลงทดสอบแนวรับ 1560 จุด อย่างไรก็ดียังคงคาดหวังเม็ดเงินลงทุนของนักลงทุนสถาบันที่อาจช่วยหนุนการฟื้นตัวของดัชนีได้บ้างในช่วงโค้งสุดท้ายของปี และด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันหุ้นกลุ่ม Defensive อย่างกลุ่มโรงไฟฟ้า, AOT และหุ้นปันผลสูง ยังอาจเป็นทางเลือกของนักลงทุนในสถานการณ์ปัจจุบัน หากหุ้นกลุ่มเหล่านี้มีการพักฐานลงมา เนื่องจากนักลงทุนไม่มีทางเลือกอื่นที่ดีกว่านั่นเอง (TINA: There Is No Alternative)

                สำหรับสถานการณ์ปี 2563 เรายังมีมุมมองที่เป็นบวกมากกว่าปีนี้ โดยประเมินว่า หุ้นขนาดใหญ่บางกลุ่ม อาจจะมีผลการดำเนินงานที่ฟื้นตัว เช่น กลุ่มโรงกลั่น (คาดหวังโอกาส Stock loss ต่ำกว่าปีนี้), กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง (พรบ งบประมาณปี 2563 น่าจะผ่านในเดือน ม.ค.2563), กลุ่มส่งออก (คาดหวัง การเซ็นสัญญาดีลการค้าระหว่างสหรัฐฯ – จีน ลุล่วงด้วยดี) เป็นต้น

                นอกจากนี้ เราประเมินว่ามีโอกาสที่นักลงทุนจะเริ่มกลับมาพิจารณาหุ้นขนาดกลาง – เล็ก ที่มีแนวโน้มผลการดำเนินงานดี และความเสี่ยงต่ำ เช่น หุ้นในโครงการจัดทำบทวิเคราะห์ (EPCO, AMA) เป็นต้น แทนที่หุ้นขนาดใหญ่ที่ Upside จำกัด และมีความเสี่ยงพักฐาน อย่างไรก็ดีสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้น้อยและถือหุ้น Defensive เช่น โรงไฟฟ้า, AOT, สื่อสาร อยู่ แนะนำ “ถือ / Let profit run” โดยกำหนดจุดล๊อกกำไรหากมีการพักฐาน (อาจใช้เส้นค่าเฉลี่ย 10 วันเคลื่อนที่)

 

www.mitihoon.com