ลดความเสี่ยง หลังสงครามการค้าขยายตัว

62

คอลัมน์ KTBST Build  Your Net Worth

เข้าสู่เดือนทำการสุดท้ายของปี 2562 แล้วนะครับ จะได้เห็นกันว่าก่อนหมดปีนี้ ปัจจัยด้านเศรษฐกิจและการลงทุนจะลงเอยอย่างไร ซึ่งดูเหมือนปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา มีปัจจัยกังวลต่อตลาดพอสมควรและต่อเนื่องมาถึงวันทำการแรกในเดือน ธ.ค. นี้  โดย SET Index เมื่อวันจันทร์ (2 ธ.ค.) ที่ผ่านมา  ปิดตลาดในแดนอย่างรุนแรง ที่ระดับ 1,569.53 จุด  ดัชนีลบไปถึง -21.06 จุด  หรือ 1.32%) 

ประเด็นใหญ่คือ เรื่องการทำข้อตกลงทางการค้าของสหรัฐฯกับจีนที่ยังไม่เกิดขึ้น และถูกเชื่อมโยงไปเรื่องการที่สหรัฐฯ ออกกฎหมายสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง  และทางจีนก็เตรียมที่จะตอบโต้กลับ ขณะที่การเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนเพิ่มขึ้นอีก 1.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ใกล้จะถึงกำหนดในวันที่ 16 .ธ.ค. นี้  ไม่เพียงเท่านั้น  สหรัฐฯ ยังเตรียมที่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศบราซิลและอาร์เจนติน่า  รวมไปถึงสหรัฐฯ เตรียมขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากฝรั่งเศสในวงเงิน 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อีกด้วย  ดังนั้น จึงเป็นสถานการณ์ที่สะท้อนให้เห็นว่า เรื่องของสงครามการค้ายังไม่สามารถยุติโดยง่าย  

อีกประเด็นสำคัญ คือ การประชุม OPEC ในช่วงปลายสัปดาห์ที่คาดว่าจะผลต่อทิศทางราคาน้ำมัน  โดยตลาดคาดการณ์ว่าอาจจะมีการลดกำลังการผลิตในการประชุมครั้งนี้  จากก่อนหน้าที่คาดว่าจะคงกำลังการผลิตไว้ไปถึงช่วงเดือน มี.ค ปีหน้า 

ส่วนปัจจัยในประเทศนั้น แนวโน้มเศรษฐกิจไทย ที่ชะลอตัวโดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่มีการหยุดผลิตจากการปิดโรงงานกันมากขึ้น ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก็ยังไม่เห็นผลในเวลานี้ ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนต่างชาติพิจารณาตลาดหุ้นไทยในเชิงลบ  ซึ่งต้องติดตามดูว่ารัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่ 

โดยภาพรวมแล้วกระแสเงินลงทุนในตลาดเอเชียในอยู่ในลักษณะการขาย จากความไม่ชัดเจนเรื่องการเจรจาการค้า ซึ่งทำให้ตลาดจะมีความผันผวนในช่วงเดือน ธ.ค. นี้  การลงทุนอาจต้องพิจาณาเลือกหุ้นที่พื้นฐานดี รวมไปถึงกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากนโยบายของภาครัฐ  อย่างไรก็ตามดัชนีหุ้นที่ลงมาต่ำมาก หากมีข่าวในเชิงบวกต่อตลาดดัชนีพร้อมที่จะปรับตัวขึ้น  ส่วนการกระจายการลงทุนยังเป็นกลยุทธ์ที่ KTBST แนะนำอยู่เช่นเดิมนะครับ  ทั้งการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์  หุ้นต่างประเทศอย่างอินเดีย รวมไปถึงทองคำ แนะนำถือเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว   ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

 

                               โดยชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

                                                              บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST)

www.mitihoon.com