PTTEP ออกหุ้นกู้ 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ดอกเบี้ย 3.903% ต่อปี ไถ่ถอนปี 2602 พร้อมซื้อคืนหุ้นกู้ฯ ชุดเดิม

147

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.62 บริษัท ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ จำนวน 650 ล้านดอลลาร์ สหรัฐอเมริกา (สรอ.) โดยมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.903% ต่อปี และวันครบกำหนดไถ่ถอนของหุ้นกู้ดังกล่าว (หุ้นกู้ชุดใหม่) คือวันที่ 6 ธันวาคม 2602 โดยอยู่ภายใต้โครงการการออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ สรอ. (Global Medium Term Note Program) ของ ปตท.สผ. และ ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน ในวงเงินต้นรวมไม่เกิน 3 พันล้านดอลลาร์ สรอ. (โครงการ) โดยเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน จะนำไปใช้เพื่อเป็นเงินให้กู้ยืมแก่ กลุ่มบริษัท ปตท.สผ. เพื่อบริหารสภาพคล่องต่อไป

ส่วนการซื้อคืนหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ สรอ. เมื่อวันที่ 15 พ.ย.62 ที่ออกโดย ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน และหุ้นกู้ดังกล่าวค้ำประกันโดย ปตท.สผ. ซึ่งเป็นหุ้นกู้ประเภทด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท (Subordinated Perpetual Securities) รุ่นที่มีจำนวนเงินต้นรวม 500 ล้านดอลลาร์ สรอ. (หุ้นกู้ด้อยสิทธิ) ซึ่งได้เสนอขายให้แก่นักลงทุนในต่างประเทศทั้งจำนวน (หุ้นกู้ชุดเดิม) โดยได้ดำเนินการซื้อคืนหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวทั้งสิ้นจำนวนประมาณ 469.15 ล้านดอลลาร์ สรอ. คิดเป็น 93.83% ของจำนวนเงินต้นหุ้นกู้ทั้งหมดที่ออกในรุ่นนี้ ซึ่งภายหลังจากการเสร็จสิ้นการรับซื้อคืนดังกล่าว ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน มีแผนที่จะใช้สิทธิไถ่ถอน หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่คงเหลือทั้งหมด ณ ราคาไถ่ถอนตามเงื่อนไขและวิธีการที่กาหนดของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ

ขณะเดียวกัน กลุ่มบริษัท ปตท.สผ. จะจัดให้มีการซื้อคืนหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ สรอ.บางส่วนจากผู้ลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งหุ้นกู้ดังกล่าวออกโดย PTTEP Canada International Finance Limited (PTTEP CIF) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. และจดทะเบียนจัดตั้งที่ประเทศแคนาดา โดยหุ้นกู้ดังกล่าวค้ำประกันโดย ปตท.สผ. เป็นหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ อัตราดอกเบี้ย 5.692% ต่อปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2564 และเป็นรุ่นที่มีจำนวนเงินต้นรวม 700 ล้านดอลลาร์ สรอ. ซึ่งได้เสนอขายให้แก่นักลงทุนในต่างประเทศทั้งจำนวน (หุ้นกู้ครบกาหนดไถ่ถอนปี 2564) โดยได้จดทะเบียนหุ้นกู้นี้ในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศสิงคโปร์ ทั้งนี้ภายหลังการเสร็จสิ้นการรับซื้อคืนหุ้นกู้ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2564 นั้น PTTEP CIF อาจใช้สิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ดังกล่าวที่คงเหลือทั้งหมดก่อนกำหนด

นอกจากนี้ ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน ยังมีแผนที่จะออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ สรอ. ชุดใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศทั้งจำนวนภายใต้โครงการ โดย ปตท.สผ. จะรายงานความคืบหน้าการรับซื้อคืนหุ้นกู้และแผนการระดมทุนดังกล่าวต่อไป

www.mitihoon.com