กลยุทธ์การลงทุน –  รายได้ต่อห้องพักของโรงแรมในยุโรปใต้ดีต่อ MINT

169

Smith Travel Research  หรือ STR ได้ออกรายงาน Hotel Review Report ฉบับเดือนตุลาคม 2019 โดยเนื้อหาหลักของรายงานสนับสนุนมุมมองของเราว่า RevPar (รายได้ต่อห้องพัก) ของโรงแรมในยุโรปใต้ (อิตาลี, สเปน, กรีซ, โปรตุเกส) จะยังคงโดดเด่นต่อไป โดย Revpar ของโรงแรมในยุโรปใต้เพิ่มขึ้น 5.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้แรงหนุนจากตลาดการเดินทางระยะใกล้หรือ short-haul ที่แข็งแกร่ง ในขณะที่ RevPar ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องในเดือนตุลาคมโดยเพิ่มขึ้น 2.5% จากนักท่องเที่ยวจีนที่เปลี่ยนเส้นทางจากจุดหมายใน Greater-China

ขณะเดียวกันสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้เปิดเผยสถิติช่าวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเดือนพฤศจิกายน โดยมีสาระสำคัญดังนี้ (i) จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 4.9% ในเดือนพฤศจิกายน นำโดยนักท่องเที่ยวจีน (+16.4%) และอินเดีย (+22.5%) (ii) อัตราการเติบโตของตลาด short-haul ชะลอตัวลงเนื่องจากฐานที่สูง และจำนวนนักท่องเที่ยวจาก ASEAN อ่อนแอ (-1% ในเดือนพฤศจิกายนจาก +5% ในเดือนตุลาคมและ (iii) ตลาด long-haul ยังคงฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง นำโดยนักท่องเที่ยวรัสเซีย (+10%)

ถึงแม้ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้น แต่ RevPAR ของโรงแรมไทยในเดือนพฤศจิกายนมีทั้งบวกและลบ โดยทางหลักทรัพย์กรุงศรีคาดว่า RevPAR ของ ERW น่าจะดีกว่าเพื่อน โดยโตได้ในระดับเลขตัวเดียวต่ำ ๆ โดยได้แรงหนุนจากโรงแรมหรูในกรุงเทพ และ Hop-INN ส่วน RevPAR ของ MINT น่าจะทรงตัวในเดือนพฤศจิกายนเนื่องจากโรงแรม UPC ยังเป็นตัวฉุดผลการดำเนินงาน ในขณะที่ RevPAR ของ CENTEL น่าจะยังคงติดลบถึงสองหลัก เนื่องจากกิจการโรงแรมในกรุงเทพยังซบเซา และผลการดำเนินงานของโรงแรมที่มัลดีฟส์ก็ลดลงอย่างมากหลังจากที่โครงการ Crossroad เปิดในเดือนกันยายน

MINT จึงเป็นหุ้นที่น่าสนใจจากการที่ (i) RevPar ของโรงแรมในยุโรปใต้แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นภูมิภาคที่โรงแรม NH ตั้งอยู่ และ (ii) จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในประเทศไทยกำลังฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุน RevPar ของ อีกทั้งยังได้ผลบวกเพิ่มเติมจาก SSSg ที่เป็นบวกของธุรกิจ F&B MINT

www.mitihoon.com