CPF เข้าปีทองขาขึ้นทุกธุรกิจ ราคาหมูฟื้น-ส่งออกไก่บวก (6/01/63)

394

มิติหุ้น – CPF โบรกฯ มองบวกผลประกอบการปี 63 เป็นปีทอง เข้าสู่รอบขาขึ้นทุกธุรกิจ ชี้มีปัจจัยหนุนจากราคาหมูส่งสัญญาณฟื้น ส่งออกไก่เป็นบวก ขณะที่ต้นทุนการผลิตทรงตัวถึงต่ำลง แนะเป็นโอกาส “สะสม” ให้เป้าเหมาะสม 39 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น”  รายงานว่า บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ CPF ประกอบธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหาร โดยนักวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) คงประเมินกำไรสุทธิปี 2562 ไว้ที่ 1.6 หมื่นล้านบาท เติบโต 6% จากปีก่อน เนื่องจากมองแนวโน้มราคาหมูในภูมิภาคดีขึ้นในไตรมาส 4/62 จากความต้องการที่มากขึ้นและอุปทานที่ลดลงมากจากโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู  (ASF) ขณะที่คาดว่าราคาหมูเวียดนามจะกลับมาดีขึ้น ต่อเนื่องในปี 2563 จากความต้องการที่มากขึ้นและอุปทานที่ลดลงมากหลังผ่านพ้นความกังวลเรื่อง ASF

ราคาหมูฟื้น-ส่งออกไก่บวก
ขณะที่มีปัจจัยหนุนจากราคาวัตถุดิบข้าวโพดและถั่วเหลืองที่ต่ำ และการส่งออกไก่ไปจีนจะมีแนวโน้มดีขึ้นเพื่อทดแทนอุปทานหมูที่ลดลงจาก ASF ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 33 บาท
 นักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินธุรกิจในมุมมองเป็นบวกมากต่อผลประกอบการปี  63 เนื่องจากทุกธุรกิจหลักเป็นขาขึ้นพร้อมกัน ขณะที่ต้นทุนการผลิตทรงตัวถึงปรับตัวลง ถือว่าเป็นปีทองของ CPF ที่มักไม่เห็นปรากฏการณ์เช่นนี้บ่อยนัก
ทั้งนี้ ในไตรมาส 1/63  คาดราคาหมูเวียดนามอาจขึ้นไปแตะระดับ 100,000 ดอง/กก. สูงกว่าต้นทุนถึงเกือบ 3 เท่าตัว จากภาวะขาดแคลนคล้ายจีน ส่วนราคาหมูในไทยส่งสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่อง อาจเห็นที่ระดับ 70-75 บาท/กก.ได้อีกครั้งในช่วงไตรมาส 2/63 เป็นอย่างช้า ด้านการส่งออกไก่ยังเป็นบวก

ต้นทุนต่ำ – เป้า 39 บาท
นอกเหนือจากราคาขายที่ดีแล้วราคาต้นทุนยังทรงตัวถึงปรับตัวลงโดยเฉพาะกากถั่วเหลือง แม้ว่าสงครามการค้าจะคลี่คลายราคาถั่วเหลืองอาจเพิ่มขึ้น แต่ราคากากถั่วเหลืองจะทรงตัวในระดับต่ำเพราะ Demand ลดลงจากการระบาดของ ASF ทั่วเอเชีย ขณะที่ราคาหุ้นประเมินว่าเป็นโอกาสสะสม ราคาเป้าหมายเหมาะสม 39.00 บาท

www.mitihoon.com