หุ้นเดินหน้าบวก สหรัฐฯจีนเตรียมลงนาม แนะจับจังหวะหุ้นใหญ่ที่วิ่งตามทิศทางตลาด

90

มิติหุน – “ตลาดหุ้นคลายกังวล มีแนวโน้มเดินหน้าบวก แต่ยังต้องจับตา สถานการณ์อิหร่าน  ขณะที่การลงนามข้อตกลงการค้า ยังเป็นหนุนตลาด ทำให้สินทรัพย์ปลอดภัยปรับตัวลง  แนะกลยุทธ์เน้น หุ้นที่เคลื่อนไหวตามตลาด และกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการทำข้อตกลงการค้า เช่น GULF, CPALL, LH , GLOBAL, WHA , HANA

ดร.วิน  อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์  เคทีบี (ประเทศไทย)  จำกัด (มหาชน) หรือ (KTBST SEC) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ (13-17 ม.ค.63)  มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในทิศทางบวก  หลังปัจจัยลบต่างๆลดน้อยลง  ประเด็นสำคัญที่ตลาดติดตามอยู่คือ คือสถานการณ์อิหร่าน  , การลงนามข้อตกลงการค้า และบรรยากาศของการเมืองไทยหลังผ่านร่างงบประมาณ วาระ 3 มาแล้ว  โดยความตึงเครียมเรื่องของอิหร่านกับสหรัฐฯ ไม่น่าจะมีการตอบโต้ที่มีนัย และนักลงทุนจะเริ่มให้น้ำหนักต่อนี้น้อยลง จนกว่าจะมีการตอบโต้จากอิหร่านเกิดขึ้นอีกครั้ง  ทำให้นักลงทุนลดการถือสินทรัพย์ปลอดภัย ส่งผลลบต่อราคาน้ำมันดิบ , ทองคำและพันธบัตร  แต่จะเป็นบวกต่อตลาดหุ้นจากความกังวลที่ลดลง

ขณะที่การลงนามข้อตกลงการค้าของสหรัฐฯกับจีนในวันที่ 15 ม.ค. จะเป็นปัจจัยชี้นำตลาดหุ้นทั่วโลกในสัปดาห์นี้ แม้ตลาดดูจะเป็นบวกที่สองฝ่ายหันมาทำสัญญา และรายละเอียดของข้อตกลง รวมทั้งการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่าข้อตกลงการค้าเฟสที่2 จะมีการทำหลังผ่านการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในเดือน พ.ย.ไปแล้ว ซึ่ง KTBST SEC คาดว่าจะทำให้ตลาดหุ้นบวกได้ไม่มากนักหลังการลงนามครั้งนี้ผ่านไป

ส่วนปัจจัยการเมืองในประเทศ ได้ผลบวกเล็กน้อย หลังงบประมาณปี 2563 ผ่านมติสภาผู้แทนฯมาแล้วด้วยเสียง 253 เสียง เพิ่มขึ้น 2 เสียงจากการลงมติในวาระที่ 1 ของงบประมาณฉบับนี้ โดยเสียงที่รัฐบาลได้เพิ่มขึ้นคือ 1 เสียง ซึ่งไม่ได้มากนัก ทำให้ตลาดต้องไปจับตาดูการตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ ว่าผลจะออกมาอย่างไร เพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลงเสียงฝั่งรัฐบาลอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่กิจกรรมที่หวังผลการเมืองช่วงวันหยุด ไม่ถือว่ามีผลต่อตลาดหุ้น

ประเด็นอื่นๆที่สำคัญในสัปดาห์นี้ คือ การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจและตัวเลขการส่งออกของจีนและนโยบายการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LVT)

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนสัปดาห์นี้  KTBST SEC ประเมินกรอบดัชนที่เคลื่อนไหวที่ 1,570-1,610 จุด มองว่าตลาดจะค่อยๆเคลื่อนตัวเข้าสู่ 1,600 จุด  ปัจจัยสำคัญต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลาดมีการรับรู้ไประดับหนึ่งแล้วจึงไม่มีอะไรส่งผลต่อตลาดนัก มีเพียงประเด็นเรื่องอิหร่านที่จะยังไม่จบลง ลงทุนช่วงนี้ ยังแนะให้เพิ่มน้ำหนักหุ้นที่เคลื่อนไหวตามตลาด ได้แก่ หุ้นกลุ่มใหญ่ บางกลุ่ม เช่น โรงไฟฟ้า รวมถึงหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการทำข้อตกลงการค้า รวมไปถึงหุ้นที่มีการเก็งงบการเงินและการจ่ายปันผลในรอบนี้ โดยหุ้นที่แนะนำสัปดาห์นี้ ประกอบด้วย  GULF, CPALL, LH , GLOBAL, WHA , HANA ส่วน พอร์ต KTBST SET50  จะประกอบด้วยหุ้น CPALL และ RATCH

www.mitihoon.com