บลจ.กรุงไทย เร่งเครื่องเติม AUM เข้ามือปีนี้แสนล้าน โตเพิ่ม 12% จากปีก่อน เล็งขายกองทุนควบประกันสุขภาพให้เป็นทางเลือก

149

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บลจ. กรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTAM เปิดเผยว่า ในปี 2563 นี้ บริษัทตั้งเป้าหมายมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (AUM) เพิ่มขึ้นประมาณ 1 แสนล้านบาท หรือประมาณ 12% โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ บริษัทมีแผนที่จะเปิดจำหน่ายกองทุนควบประกันสุขภาพ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการยื่นขออนุมัติจัดตั้งกองทุนกับ ก.ล.ต. และยังมีแผนที่จะเปิดจำหน่ายกองทุนอื่นๆ เพิ่มเติม

ขณะที่ในปี 2562 ที่ผ่านมา KTAM ยังมีผลการดำเนินงานที่ดีต่อเนื่อง โดยมี Market Share เป็นลำดับที่ 4 ของตลาดการลงทุน มีมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การจัดการวมสุทธิ ณ วันที่ 30 ธ.ค. 2562 อยู่ที่ 827,313 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 6.6%

นางชวินดา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวโน้มดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยในปีนี้ บริษัทประเมินกรอบดัชนีฯ ไว้ที่ 1,700 จุด โดยคาดว่ากำไรของบริษัทจดทะเบียนจะขยายตัวราว 6% และมีสัดส่วน P/E อยู่ที่ประมาณ 18 เท่าใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งแม้ว่าจะสูงกว่าในอดีตแต่ก็เป็นตามภาวะดอกเบี้ยที่ต่ำ โดยภาวะการลงทุนยังคงเผชิญกับความผันผวนต่อเนื่อง

โดยยังแนะนำให้ผู้ลงทุนกระจายความเสี่ยง (Diversification) ไปในหลายสินทรัพย์และหลายภูมิภาค เนื่องจากตลาดการเงินมีความผันผวนมากขึ้นในระยะหลัง การจัดพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสมกับความเสี่ยงที่ยอมรับได้จึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยในช่วงต้นปีมองว่าสินทรัพย์เสี่ยงน่าจะได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ หลังนักลงทุนคลายความกังวลการเกิดภาวะถดถอย จึงเน้นให้ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

โดยเฉพาะอาจเน้นการลงทุนมาในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ (EM) ที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวที่ชัดกว่า และ Valuation ไม่ได้ “แพง” มาก รวมถึงตลาดหุ้นสหรัฐที่ยังมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ในระยะถัดไป นักลงทุนอาจต้องระวังแรงขายทำกำไร และปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่อาจพัฒนากลายเป็นปัจจัยกดดันการลงทุนในอนาคต

www.mitihoon.com