QTC ลุ้นบุ๊กกำไรพิเศษก้อนโต ประมูลหม้อแปลง3พันล. (23/01/63)

174

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ หรือ QTC โดย “นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน” ประธานคณะกรรมการบริหาร เผยว่า ปี 63 บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมแตะ 1 พันล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) ที่มีกว่า 400 ล้านบาท และบริษัทจะทยอยรับงานใหม่ๆเพื่อรับรู้เป็นรายได้ระหว่างปีนี้อีกด้วย

ลุยชิงงานหม้อแปลง3พันล.

โดยในช่วงเดือน ก.พ.63 บริษัทเตรียมเข้าประมูลงาน “หม้อแปลงไฟฟ้า” กว่า 3 พันล้านบาท แบ่งเป็นงานของ กฟภ.ราว 2 พันล้านบาท และ กฟน.อีก 1 พันล้านบาท คาดหวังจะได้รับงานขั้นต่ำ 10% ของปริมาณงานทั้งหมด รวมถึงอยู่ระหว่างรับงานของภาคเอกชนอีก 300-400 ล้านบาท พร้อมกันนี้อยู่ระหว่างเจรจารับออเดอร์จากลูกค้าญี่ปุ่นเพิ่มเติมอีกด้วย ล่าสุดบริษัทมีสัดส่วนต่างประเทศคิดเป็น 30% ของยอดขายรวม ซึ่งตลาดต่างประเทศเป็นตลาดที่ให้มาร์จิ้นสูง ดังนั้นการรุกตลาดต่างประเทศก็จะทำให้บริษัทมีความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้นด้วย

ผนึกพันธมิตรรุกโรงไฟฟ้า

ส่วน “ธุรกิจพลังงาน” บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเทกโอเวอร์โรงไฟฟ้า 2 โครงการ คือ โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ ในประเทศลาว  2 เขื่อน ขนาด 164 MW ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ล่าสุดอยู่ระหว่าง “ทำดิวดิลิเจ้นท์” โดยบริษัทตั้งเป้าได้ IRRไม่ต่ำกว่า 10% คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปี 63 นี้

พร้อมกันนี้เตรียมจับมือกับพันธมิตร อย่าง “บมจ.ยูเอซี โกลบอล หรือ UAC” เพื่อศึกษาการลงทุน “โรงไฟฟ้าชุมชน” ปัจจุบันบริษัทมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง ล่าสุดมีกระแสเงินสดสูง 300 ล้านบาท และ D/E ต่ำเพียง 0.22 เท่า ซึ่งสามารถขอวงเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินได้อีกมาก

สำหรับ “โครงการโซลาร์ฟาร์ม” ของ “บจ.คิว โซลาร์ 1” ขนาด 8.6 MW ที่ จ.ปราจีนบุรีนั้น บริษัทจะเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อให้กำลังผลิตไฟฟ้ามีศักยภาพมากขึ้น โดยปัจจุบันสร้างรายได้เฉลี่ย 150-160 ล้านบาท/ปี

ด้าน “ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายอินเวอร์เตอร์ (Inverter)” ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ประกอบการรายใหญ่ 1 ราย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนเร็วๆนี้ จากปัจจุบันได้เป็นตัวแทนให้ “หัวเว่ย”

ลุ้นบุ๊กกำไรพิเศษ200ล.

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “ซื้อสะสม” UAC เพราะช่วงไตรมาส 4/62 มีโอกาสบุ๊กกำไรพิเศษจากการกลับรายการสำรองด้อยค่าสูงถึง 200 ล้านบาท (ซึ่งเป็นการตั้งสำรองด้อยค่าการซื้อโรงไฟฟ้า “คิว โซลาร์”ในปี61 )

www.mitihoon.com