จับตาปัจจัยเสี่ยง หาจังหวะลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงในขาลง

97

คอลัมน์ KTBST Build  Your Net Worth

การประกาศตัวเลข GDP ไตรมาสที่ 4 ปี 2019ของ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นตัวเลขส่งท้ายปี 2019 ที่สะท้อนชัดเจนว่าเศรษฐกิจเติบโตลดลงต่อเนื่อง โดยเติบโตอยู่ที่ 1.6%  และทั้งตลอดปี โตอยู่ที่ 2.4%  ตัวเลขการส่งออกที่หดตัวจากเงินบาทแข็งค่า และการบริโภคภาครัฐที่ลด แม้จะมีตัวเลขการบริโภคจากการท่องเที่ยวที่ยังเติบโตได้อยู่ 

เช่นเดียวกับญี่ปุ่นรายงาน จีดีพี ปี 2019 ติดลบ -6.3%  ผลจากการขึ้นภาษีค้าปลีกทำให้การบริโภคหดตัวลงอย่างมาก และผลจากสงครามการค้าที่กระทบภาคการส่งออกของญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงผลกระทบจากการระบาดของไวรัส COVID-19 ที่กระทบการบริโภคและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นอีกด้วย ทำให้การคาดการณ์จากเดิมที่คาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะผ่านจุดต่ำสุดในช่วงปลายไตรมาสที่ 1 จะเลื่อนเป็นไตรมาสที่ 2  อีกทั้งหากสถานการณ์ไวรัสยังขยายวงต่อไปอาจกระทบการแข่งขันของโอลิมปิคของญี่ปุ่นได้ ซึ่งจะมีผลต่อการเติบโตของ จีดีพี ในระยะต่อไปได้

ขณะที่จีนในสัปดาห์นี้ จะมีการประชุมธนาคารกลางของจีนในวันที่ 20 ก.พ. คาดว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยลง สู่ระดับ 3.95% จากช่วงก่อนหน้าที่ระดับ 4.15% เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากเกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดของ COVID – 19 และมีโอกาสที่ GDP ของจีนปี 2020 จะออกมาต่ำกว่า 5%

โดยภาพรวมต้องบอกว่ารอบต่อระหว่างปีปลาย 2019 ถึง ต้นปี 2020 หลายเศรษฐกิจของหลายประเทศโดยเฉพาะในเอเชีย ยังมีปัจจัยกดดันเศรษฐกิจและการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ภาพตลาดจึงมีค่อนข้างแกว่งตัวผันผวน

ทั้งนี้แม้ว่าตลาดสินทรัพย์เสี่ยงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการปรับตัวรีบาวน์ต่อเนื่องจากการคลายความกังวลด้านการแพร่ระบาดของ COVID – 19  แต่สินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่ดียังเป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐอเมริกา โดย KTBST SEC คาดว่าสินทรัพย์ดังกล่าวจะยังคงให้ผลตอบที่ดีต่อเนื่องไปจนถึงปลายไตรมาสที่ 1

อย่างไรก็ตามในด้านปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของโลกในปัจจุบันยังคงมีความเสี่ยงจากหลายปัจจัย ดังนั้นการลงทุนในระยะจากนี้ไป จำเป็นต้องมีการเลือกการลงทุนด้วยความระมัดระวัง และใช้การใช้กลยุทธ์กระจายการลงทุน รวมทั้ง การหาจังหวะลงทุนเมื่อตลาดสินทรัพย์เสี่ยงมีการปรับตัวลดลงไป ในยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการลงทุนในปี 2020

ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

โดยชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST)