MC หุ้นหลบภัยภาวะผันผวน พื้นฐานแกร่งปันผลสูง9% (27/02/63)

689

มิติหุ้น – MC โบรกฯคาดงบไตรมาส 3/62-63 ยังโตสดใส เชื่อไม่กระทบไวรัสโควิด-19 ระบาด เน้นบริหารต้นทุนหนุนรักษาอัตรากำไรขั้นต้น ดันยอดขายออนไลน์พุ่ง ชี้เป็นหุ้นพื้นฐานแกร่งต่างชาติให้ความสนใจระยะยาวเพื่อหวังเงินปันผลราว 8-9 % ต่อปี ให้เป้า 11.50 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  MC โดยนักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส คาดผลประกอบการงวดไตรมาส 3/62-63 (ม.ค.-มี.ค.63) จะเติบโตได้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แม้ว่ายอดขายใน FSS & DS จะถูกกระทบจากปริมาณ Traffic ที่ลดลงเพราะไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด แต่บริษัทมียอดขายออนไลน์เพิ่มขึ้นสูง

ทั้งนี้ปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 62/63 และ 63/64 ขึ้น 35% และ 23% ส่งผลให้คาดการณ์กำไรสุทธิปี 62/63 จะเติบโต +81% และ +11% เป็น 554 ล้านบาท และ 615 ล้านบาท ตามลำดับ

ยอดขายสินค้าออนไลน์พุ่ง

ขณะเดียวกันคาดว่างวดปี 62/63 (สิ้นสุดมิ.ย.63) ยอดขายผ่านออนไลน์จะเพิ่มเป็น10% ของทั้งหมด รวมทั้งรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นไว้ที่ 58% ได้จากการบริหารจัดการวัตถุดิบและต้นทุนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า กำไรสุทธิจะลดลงตามปัจจัยฤดูกาล

ธุรกิจฟื้นตัวแกร่ง

ขณะที่บริษัทมีการปรับแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ โดยใช้ Big data & AI มาวิเคราะห์การตลาดและความต้องการลูกค้า ทำให้ออกผลิตภัณฑ์ได้ตรงกับดีมานด์ของลูกค้าแต่ละกลุ่มมากขึ้น ส่งผลให้สินค้าคงคลังก็จะน้อยลงรวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มเชื่อมต่อ Offline กับ Online เข้าด้วยกัน, ปรับปรุงร้านค้าให้ทันสมัย, เพิ่มประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ขาย นอกจากนั้นจะขยายตลาดไปต่างประเทศ

รวมทั้งหาพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ร่วมกัน ซึ่งคาดว่ายอดขายของบริษัทจะสามารถเติบโตได้ 7-8% ต่อปีในอีก 2 ปีข้างหน้า และกำไรสุทธิขยายตัวได้ 8-11% ต่อปี ดังนั้น ปรับคำแนะนำเป็น”ถือ” แต่ปรับเพิ่มราคาพื้นฐานขึ้นเป็น 11.50 บาท

ด้านนางชนัญญารักษ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  MC กล่าวว่า ที่ผ่านมามีนักลงทุนสถาบันต่างประเทศที่เน้นลงทุนระยะยาวเพื่อหวังเงินปันผลสนใจเข้าถือหุ้น MC เพื่อหวังผลตอบแทนจากเงินปันผลราว 8-9 % ต่อปี ซึ่งถือว่าให้ผลตอบที่ดีในสภาวะที่ดอกเบี้ยชะลอตัว ทั่วโลก

www.mitihoon.com