TVD เข้าซื้อหุ้น 35% ใน ‘ทีวีดี ช้อปปิ้ง’ จากโมโม่ หนุนกำไรปี 63  

113

มิติหุ้น-‘บมจ.ทีวี ไดเร็ค’ หรือ TVD เข้าซื้อหุ้น 35ใน ทีวีดี ช้อปปิ้ง จากโมโม่ ยักษ์ใหญ่ทีวีโฮมช้อปปิ้งจากประเทศไต้หวัน พร้อมสวอปหุ้น ดึงโมโม่เข้าถือหุ้น 15ใน TVD เสริมความแข็งแกร่ง ส่วนผลประกอบการปี 2562 ทำรายได้รวม 4,280 ล้านบาท เติบโต 7.19จากปีก่อน ขณะที่บริษัทย่อยส่วนใหญ่สร้างผลกำไรได้ดี พร้อมวางกลยุทธ์ Lean Strategy ในปีนี้ เพิ่มประสิทธิภาพองค์กร ลดความซับซ้อนการทำงาน ลุยเพิ่มช่องทางขาย ช่องทีวีดาวเทียม – ออนไลน์ ดันกำไร  

นายธนะบุล มัทธุรนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด(มหาชน) หรือ TVD ผู้นำธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการผ่าน Omni Channel เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทฯ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติเข้าซื้อหุ้น 35ในบริษัท ทีวีดี ช้อปปิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง TVD และบริษัท โมโม่ดอทคอม อิงค์ จากประเทศไต้หวัน เพื่อดำเนินธุรกิจโฮมช้อปปิ้งภายใต้ชื่อ TVDmomo โดยใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 152.89 ล้านบาท โดยจะชำระเป็นเงินสด 23.20 ล้านบาท และชำระเป็นหุ้นสามัญของ บมจ.ทีวี ไดเร็ค แก่โมโม่ดอทคอม คิดเป็นสัดส่วน 15% ของจำนวนทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว โดยภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการจะทำให้บริษัทฯ เพิ่มสัดส่วนถือหุ้นเป็นในทีวีดี ช้อปปิ้งเป็น 100% ซึ่งจะส่งผลดีต่อการรับรู้กำไรเพิ่มขึ้นในปี 2563 โดยหลังจากนี้จะขออนุมัติต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ในเดือนเมษายนนี้ต่อไป 

ขณะเดียวกัน การที่บริษัท โมโม่ดอทคอม อิงค์ เข้าถือหุ้นในบริษัทฯ พร้อมทั้งได้รับสิทธิ์เป็นกรรมการ ตำแหน่ง จะเพิ่มศักยภาพในทุกๆ ด้าน อาทิ การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เพื่อวางแนวทางการตลาดใหม่ๆ การจัดหาสินค้า ฯลฯ ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพด้านการแข่งขันและสร้างความแข็งแกร่ง เนื่องจากโมโม่ดอทคอม อิงค์ เป็นผู้ดำเนินธุรกิจโฮมช้อปปิ้งและธุรกิจการตลาดแบบทางตรงอันดับ ในไต้หวัน โดยภายหลังเพิ่มสัดส่วนถือหุ้นในทีวีดี ช้อปปิ้งแล้ว จะดำเนินการจัดโครงสร้างการบริหารงานภายในและลดกระบวนการทำงานภายในที่มีความซ้ำซ้อน ซึ่งจะทำให้ทั้ง บริษัทฯ สามารถลดต้นทุนด้านการบริหารจัดการ และส่งเสริมการดำเนินธุรกิจซึ่งกันและกัน

“โมโม่ดอทคอม อิงค์ ดำเนินธุรกิจมากว่า 15 ปี เป็นบริษัทชั้นนำที่เป็นผู้นำอันดับ ของตลาดทีวีโฮมชอปปิ้งในไต้หวัน โดยมีช่องทีวีโฮมช้อปปิ้งภายใต้ชื่อ Fubon momo TV ในไต้หวัน และเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซภายใต้ชื่อ momoshop ซึ่งเป็นอันดับ ในไต้หวันอีกด้วย จึงมีความเชี่ยวชาญการขายสินค้าผ่านช่องทีวีโฮมช้อปปิ้งและเว็บไซต์  อีกทั้งยังเข้าลงทุนในธุรกิจหลักอื่นๆ ในไต้หวัน ทั้งธุรกิจเทเลคอม ค้าปลีก ธุรกิจไฟฟ้าและเครื่องจักร  ดังนั้นเชื่อว่าด้วยศักยภาพของโมโม่ จะเข้ามาเสริมความแข็งแรงให้แก่บริษัทฯ ในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะการจัดหาสินค้า วางแผนพัฒนาตลาดร่วมกัน เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดทีวีโฮมชอปปิ้งแก่ TVD นายธนะบุล กล่าว

ทั้งนี้ ในด้านกลยุทธ์ของทีวีดี ช้อปปิ้ง จะเน้นการเพิ่มสินค้าใหม่ 3 กลุ่มหลักจากทั้งหมด 11 กลุ่มสินค้า ได้แก่ กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ กลุ่มเครื่องสำอางค์ เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบันให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น จึงทำให้ยอดขายสินค้า 2 กลุ่มนี้เติบโตต่อเนื่อง ปัจจุบันคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของรายได้รวม ส่วนกลุ่มสินค้าแฟชั่น มีแผนงานเพิ่มสินค้าใหม่มากขึ้น เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีราคาไม่สูงและหมุนเวียนเร็วตามกระแสนิยม

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TVD กล่าวว่า ด้านภาพรวมผลการดำเนินงานปี 2562 มีรายได้รวม (ตามงบการเงินรวม)  4,280 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.19เทียบกับปี 2561 ที่มีรายได้รวม 3,993 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ (ส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่) 13.38 ล้านบาท ชะลอตัวเมื่อเทียบกับปี 2561 เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายเช่าเวลาทีวีดิจิทัลช่อง 19 ที่เกิดขึ้นในช่วง เดือนแรกและภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในไตรมาสสุดท้าย

 อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานของบริษัทย่อยและบริษัทร่วมทั้ง บริษัทฯ ในรอบปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่สามารถทำกำไรเป็นที่น่าพอใจ อาทิ บริษัท ทีวีดี ช้อปปิ้ง จำกัด (TVD ถือหุ้น 65%) ซึ่งดำเนินธุรกิจทีวีโฮมชอปปิ้งช่อง ‘ทีวีดีโมโม่’ มีกำไรสุทธิ 36 ล้านบาท, บริษัท ลาสไมล์ ไดเร็ค จำกัด ประกอบธุรกิจให้บริการจัดส่งสินค้า มีกำไรสุทธิ 15 ล้านบาท, บริษัท ทีวีดี โบรกเกอร์ จำกัด ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย มีกำไรสุทธิ 10 ล้านบาท ฯลฯ ยกเว้น บริษัท ทรี-อาร์ดี จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการคอนแทกต์เซ็นเตอร์ (บมจ.ทีวี ไดเร็ค ถือหุ้น 25%) และ Direct Marketing Solution   ยังรับรู้ผลขาดทุน เนื่องจากอยู่ระหว่างร่วมมือกับพันธมิตรขยายธุรกิจ

“คาดว่าผลการดำเนินงานในปีนี้ TVD จะสร้างผลกำไรที่ดีขึ้น เนื่องจากไม่มีค่าใช้จ่ายเช่าเวลาจากช่อง 19 ขณะที่บริษัทย่อยและบริษัทร่วมทั้ง แห่ง ตั้งเป้าทำกำไรอย่างต่อเนื่องในปีนี้ แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้มีแนวโน้มชะลอตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน” นายธนะบุล กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่ TVD กล่าวอีกว่า ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัว ถือเป็นโอกาสของธุรกิจทีวีโฮมชอปปิ้งในการซื้อเวลาโฆษณาบนช่องฟรีทีวีและช่องทีวีดาวเทียมเพิ่มขึ้น โดยทิศทางการดำเนินธุรกิจในปีนี้จะเดินหน้าเพิ่มพื้นที่ขายสินค้ามากขึ้นผ่าน 2 ช่องทางหลัก ได้แก่ 1.การตลาดทางทีวี ด้วยการซื้อเวลาโฆษณาบนฟรีทีวีเพิ่มขึ้น โดยในไตรมาส 1/63 คาดว่า บริษัทฯ และทีวีดี ช้อปปิ้ง จะเปิดช่องจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียม เพิ่มอีก ช่องทาง จากปัจจุบันที่มี 8 ช่อง จากช่องทีวีไดเร็ค ช่อง  และทีวีดีโมโม่ ช่อง ออกอากาศในทีวีดาวเทียมทั้งพีเอสไอ ไอพีเอ็ม จีเอ็มเอ็มแซท และกลุ่มบิ๊ก 4 ( INFOSAT , IDEASAT , LEO TECH ,THAISATและ 2การเพิ่มยอดขายสินค้าช่องทางออนไลน์ ทั้งการจำหน่ายสินค้าทางเว็บไซต์ www.tvdirect.tv โมบายแอพพลิเคชั่น โซเซียลมีเดีย และการจัดแคมเปญต่างๆ ร่วมกับแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลส เช่น ShopeeJD Lazada เพื่อขยายฐานลูกค้าและยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

www.mitihoon.com