GLเปิดบ้านฉลองแชมเปญ ศาลพิพากษาชนะคดี (06/03/63)

112

มิติหุ้น-GL จุดพลุฉลองครั้งยิ่งใหญ่ ชนะคดีถูก JTAฟ้อง พร้อมสั่งให้ชดใช้เป็นเงินมูลค่า 685 ล้านบาท ปี 63 “ผู้บริหาร” พร้อมลุยธุรกิจสินเชื่อในไทยมั่นใจผลงานพลิกบวก รับอีกเด้งลุ้น กนง.ลดดอกเบี้ย 25 มี.ค.นี้

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า แหล่งข่าว วงการอุตสาหกรรม ระบุว่า บมจ.กรุ๊ปลีส หรือ GL ผู้ดำเนินธุรกิจการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อในกลุ่มรถจักรยานยนต์ ล่าสุดศาลได้พิพากษาให้ GL (โจทก์) ชนะ คดีบริษัท J Trust Asia Pte. Ltd หรือ JTA (จำเลย) พร้อมให้ชดใช้เป็นเงินมูลค่า 685 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 นับตั้งแต่ วันที่ 5 มีนาคม 2563 เนื่องจากจำเลยฟ้องคดีโดยใช้สิทธิโดยไม่สุจริต และถือเป็นการละเมิดต่อโจทก์ รวมถึงค่าทนายความจำนวน 200 ล้านบาท นั้นเห็นควรให้จ่ายเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น จากกรณีที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ศาลสูงแห่งสิงคโปร์มีคำพิพากษายกฟ้อง กรณี  JTA ยื่นฟ้อง Group Lease Holdings Pte. Ltd (“GLH”) บริษัทย่อยของ GL มาแล้วแต่ JTA ยังมีสิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาได้

มั่นใจปี63พลิกบวก

ด้านนายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GL เปิดเผยว่า บริษัทเชื่อมั่นว่าในปี 2563 นี้จะเป็นปีที่ GL มีพอร์ตสินเชื่อรวมเติบโตได้ดีกว่าปี 2562 และมีโอกาสที่ผลงานปีนี้จะกลับมาเป็นบวกได้ พร้อมเดินหน้ารุกตลาดอย่างเต็มที่ ล่าสุดบริษัทมีเงินสดในมือกว่า 3 พันล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งจะนำไปชำระคืนหนี้หุ้นกู้ ในช่วงปลายเดือน มี.ค.63 ประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 600 ล้านบาท ที่เหลือจะนำไปขยายพอร์ตสินเชื่อ โดยจะเน้นไปที่ธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนในประเทศ การขยายฐานลูกค้าไมโครไฟแนซ์ และกรุ๊ปโลนในเมียนมาเป็นหลัก พร้อมควบคุม NPL  ไม่ให้เกิน 5 %

ลุ้นกนง.ลดดอกเบี้ย GLรับอีกเด้ง

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ยังประเมินว่า กลุ่มเช่าซื้อรวมถึง GL ยังได้อานิสงส์จากทิศทางดอกเบี้ยเป็นขาลงด้วยโดยเฉพาะการประชุมอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งนักวิเคราะห์ประเมินจะปรับลดลง 0.25% ส่งผลดีต่อกลุ่มเช่าซื้อเต็มๆ

www.mitihoon.com