เด็กแนว (เช้า) – วิกฤตหรือโอกาส PTTEP และ TASCO (10/03/63)

964

วิกฤตหรือโอกาส PTTEP และ TASCO

ผู้ผลิต น้ำมันไม่มีใครได้ประโยชน์หากราคาน้ำมันต่ำระดับนี้  และการทะเลาะกันของ OPEC ก็เป็นการทำร้ายตัวเองโดยตรง ดังนั้นเด็กแนวเชื่อว่าการเจรจาและหาทางออกที่ดีขึ้นจะเกิดเร็วๆ นี้ ขณะที่ข้อดีของน้ำมันต่ำ คือผู้บริโภคได้ประโยชน์และประเทศที่นำเข้าก็จะฟื้นตัวด้านธุรกิจเร็วขึ้นเพราะต้นทุนต่ำลงมาก

¨ PTTEP กระทบในระยะสั้นแน่นอน ไม่งั้นราคาไม่รูดแตะระดับ Floor แบบนี้ ผู้บริหารเผยว่าไม่มีความจำเป็นต้องตั้งสำรองด้อยค่าอะไร เพราะประเมินว่าสถานะการณ์เกิดขึ้นในระยะสั้น ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน อจ.มนูญ ศิริวรรณ ให้สัมภาษณ์กับเด็กแนวว่า กลุ่มโอเปกคงต้องกลับมาหาทางออกในเร็ววัน  ส่วนนักวิเคราะห์ก็ประเมินเช่นกันว่าราคาหุ้นลงเวอร์ไป  ถ้าราคาน้ำมันอยู่แถวนี้ให้เลวร้ายที่สุดราคาหุ้นก็ไม่ควรต่ำกว่า 80 บาท ราคานี้จึง Undervalue แต่มันกดดันจาก sentiment ใครจะเก็บหุ้นลุ้นการดีดตัวก็ถือว่าน่าสนใจ

¨ TASCO ถือว่าได้อานิงสงส์โดยตรงจากวัตถุดิบที่ถูกลงในการผลิต Asphalt แม้ไม่เกิดเหตุการณ์นี้ ปี 63 ก็ดีอยู่แล้ว เพราะราคา Asphalt พุ่งขึ้นมา 4 เดือนแล้ว นอกจากนี้การที่ราคาน้ำมันลงมากว่า 30 เหรียญนับตั้งแต่ต้นปี ใน Q1 โอกาสจะรับรู้กำไรกลับคืนมาจากสัญญาป้องกันความเสี่ยงด้านราคา เป้าหมาย 27 บาทมีให้ลุ้นกันละปีนี้

กราฟทรงนี้ เจอกัน 23 บ.

กราฟ TASCO มีสัญญาณซื้อแล้ว  โดยก่อตัวเป็น W-shape  และการตัดขึ้นของ Stochastic ซึ่งจะทำให้ดีดตัวต่อไปยังไหล่ขวาที่ 23 บาทได้ในรอบนี้ และมีโอกาสลุ้น new high ไม่ยาก เพราะ Stochastic ยัง Oversold จึงมีช่วงวิ่งที่กว้างกว่ารอบก่อน  ใครสนใจเข้าสะสมกันคร๊าบ

 

www.mitihoon.com