“กูรูพลังงาน” ฟันธง “กลุ่มโอเปก”ไม่ยืดเยื้อ-PTTEP ถึงจุด “ซื้อ” (10/03/63)

734

มิติหุ้น-น้ำมันโลก 2 วันดิ่งแรงหลุด 40 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หลังเจรจา OPEC และ NON-OPEC ล้มเหลวเมื่อรัสเซีย-ซาอุดิอาระเบียไม่ยอมลดกำลังการผลิต “มนูญ ศิริวรรณ” กูรูน้ำมันระบุทั้ง 2 ฝ่ายต้องเร่งเจรจาหาข้อยุติโดยเร็วหากยืดเยื้อจะเสียหายทั้ง 2 ฝ่าย

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า จากกรณีการเจรจาของกลุ่มกลุ่ม OPEC และ NON-OPEC เพื่อลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.5 แสนบาร์เรล/วัน ล้มเหลวส่งผลให้ราคาน้ำมันดิ่งแรงกว่า 40 % หลุด 40 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรลแล้ว ด้าน“มนูญ ศิริวรรณ” ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน เปิดเผยกับ “มิติหุ้น” ว่า สาเหตุที่ประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศนอกโอเปกไม่เห็นในการลดกำลังการผลิต และยังประกาศเพิ่มกำลังการผลิตด้วย เนื่องจากรัฐวิสาหกิจได้ทำสัญญาซื้อขายน้ำมันร่วมทุนกับเอกชนไว้แล้ว หากรัสเซียลดกำลังผลิตจะกระทบต่อสัญญาดังกล่าว  รวมถึงประเทศกลุ่มพันธมิตรกัน 3 ประเทศในกลุ่มอ่าวนำโดยประเทศซาอุดิอาระเบีย ก็เตรียมจะเพิ่มกำลังการผลิตเช่นกันจาก 8 ล้านบาร์เรล/วัน เป็น 12 บาร์เรล/ต่อวัน ซึ่งส่งผลให้คูเวตและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรก็จะเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตด้วย

ราคาน้ำมันโลกร่วง 40 %

อย่างไรก็ตามพบว่าเพียง 2 วันที่ราคาน้ำมันที่ปรับลงแล้ว 40 % หรือลดลง 15 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล สร้างความเสียหายมหาศาลหากยังไม่ได้ข้อยุติ  โดยเฉพาะผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่างรัสเซียที่มีกำลังการผลิตราว 10 ล้านบาร์เรล/วัน  และซาอุดิอาระเบียที่มีกำลังการผลิต 8 ล้านบาร์เรล/วัน หากการเจรจายืดเยื้อราคาน้ำมันก็ยิ่งจะลดลงมาอีกจะกระทบหนักสุด โดยรอบนี้ “โกลด์แมน แซกส์” ประเมินว่าหากการเจรจายืดเยื้อมีโอกาสได้เห็นราคาน้ำมันโลกแตะที่ระดับ 20 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล อย่างไรก็ตามเชื่อว่าทั้ง 2 ฝ่ายควรเร่งหันหน้าเข้ามาเจรจากัน โดยมีตัวกลางเจรจา คือเลขาธิการกลุ่มโอเปก

PTTEP ลงหนักถึงจุด “ซื้อ”

นอกจากนี้กลุ่มโรงกลั่น จะได้รับผลกระทบหนักสุดคือ เรื่องของสต็อกน้ำมัน เนื่องจากจะมีการสต็อกน้ำมันคิดเป็นสัดส่วน 10 % ของตัวเลขการขายและยังต้องรอดูเรื่องค่าการกลั่นอีกด้วย โดยเฉพาะ PTTEP ราคาที่ปรับลงต่ำขนาดนี้ มีลุ้นดีดกลับ ด้าน บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบขาลงเป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มโรงกลั่น พร้อมประเมินราคาเป้าหมายPTTEP ที่ 170 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com