PDG บุ๊กกำไรพิเศษ ต้นทุนลดฮวบหนุนQ1แกร่ง (10/03/63)

315

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พรอดดิจิ หรือ PDG ผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์ประเภทขวด Polyethylene Terephthalate (ขวด PET) โดย “นายธงชัย ตันสุทัตต์” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจช่วง 2 เดือนแรก (ม.ค.-ก.พ.63) กำไรสุทธิจะเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากราคาเม็ดพลาสติกปรับตัวลดลง (คิดเป็น70%ของต้นทุน) ตามราคาน้ำมันที่ลดลง ทำให้ต้นทุนของบริษัทลดลงและสนับสนุนมาร์จิ้นเพิ่มขึ้น

บันทึกกำไรพิเศษหนี้สูญ

ทั้งนี้ในช่วงไตรมาส 1/63 บริษัทจะมีกำไรพิเศษจากการบันทึกกลับหนี้สูญบางส่วน จากเมื่อช่วงไตรมาส 4/62 บริษัทได้ตั้งสำรองหนี้สูญไว้ราว 7-8 ล้านบาท โดยบริษัทได้ทำการสำรวจลูกค้าซึ่งทุกรายยังคงดำเนินธุรกิจตามปกติและเน้นขายในประเทศ 100% แม้สถานการณ์ COVID-19 และเศรษฐกิจชะลอตัวจะกระทบต่อกำลังซื้อในประเทศ แต่เนื่องจากสินค้าของลูกค้าเป็นสินค้าอุปโภคและบริโภค ทำให้ยังคงมีความต้องการอยู่ อย่างไรก็ดีบริษัทจะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เน้นบริหารจัดการต้นทุน

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ บริษัทจะเน้นบริหารจัดการต้นทุน และไม่มีแผนลงทุนขนาดใหญ่ๆ ส่วน “กลุ่มผลิตภัณฑ์พรีฟอร์ม” ยังอยู่ในทิศทางที่ดี โดย “พรีฟอร์ม” จะรองรับลูกค้าที่ต้องการจะเป่าขวดเองหรือลูกค้าที่มีเครื่องเป่าขวด โดยมุ่งเน้นขยายฐานลูกค้าในต่างจังหวัด ซึ่งในช่วงแรกจะเน้นการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มน้ำดื่ม เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีกำลังผลิตอยู่ที่ 20 ล้านขวด/เดือน ดังนั้นภาพรวมทั้งปี 63 ตั้งเป้าประคองตัวหรือใกล้เคียงเมื่อเทียบกับปีก่อน

www.mitihoon.com