BEM ไม่หวั่นไวรัสป่วนเมือง ลั่นปีนี้กำไรเติบโตแกร่ง (23/03/63)

246

มิติหุ้น – BEM โบรกฯ ฟันธงปีนี้กำไรยังโตดี รับอานิสงส์ธุรกิจทางด่วนต่อสัปทานระยะยาว 15 ปี ดันกระแสเงินสดพุ่งต่อเนื่อง ส่วนต่อขยายใต้ดินสายสีน้ำเงินหนุน เชื่อไวรัสโควิดกระทบแค่ช่วงสั้น ให้ราคาเป้าหมายพื้นฐาน 11.70 บาท 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM ผู้ให้บริการระบบขนส่งมวลชนด้วยรถไฟฟ้า รวมถึงธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยนักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ  ประเมินแนวโน้มธุรกิจปี 63 คาดกำไรยังเติบโตดี โดยได้รับแรงหนุนจากการขยายสัมปทานทางด่วน ที่จะมีรายได้เข้ามาระยะยาว 15 ปี และรายได้จากส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินที่เปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปีนี้
โควิดกระทบแค่ช่วงสั้น
ทั้งนี้ แม้ปัจจุบันจะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้โดยสาร และปริมาณรถยนต์ใช้ทางด่วนลดลง แต่คาดว่าจะเป็นไปอย่างจำกัดเพราะยังมีความจำเป็นและเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง โดยคาดการณ์อัตราการเติบโตกำไรหลักปี 63 เติบโตสูง 54% และปี 64 เพิ่มขึ้น 23% ดังนั้น ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จากเดิม “ถือ” ราคาพื้นฐาน 10.40 บาท หลังจากราคาหุ้นปรับลงไปมาก ตามภาวะตลาดฯ ทั้งๆที่ธุรกิจบริษัทไม่ผันแปรตามเศรษฐกิจนัก
ด้านนักวิเคราะห์ บล.คันทรี่ กรุ๊ป คาดกำไรปกติของบริษัทจะเพิ่มขึ้น 18% ในช่วงปี 62-64 ตามสมมติฐานรายได้หลักจะเติบโตที่ 8% ต่อปี ในช่วงเวลาเดียวกัน และอัตรากำไรขั้นต้นจะค่อยๆ ขยายตัวจากปี 62 ที่ 35.7% เป็น 44.9% ในปี 63 และเพิ่มเป็น 46.2% ในปี 64
กำไรขั้นต้นพุ่ง – เป้า 11.70 บ.
ขณะที่คาดอัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญในปี 63 เป็นผลมาจากการขยายสัมปทานของโครงการทางด่วน ในขณะเดียวกันคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นสำหรับธุรกิจรถไฟฟ้าใต้ดินจะค่อยๆ ขยายตัวตามจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นหลังจากส่วนต่อขยายที่ 3 เริ่มให้บริการในเดือน มี.ค.63 ปัจจุบันราคาหุ้น BEM ซื้อขาย P/E ต่ำ ดังนั้น ประเมินราคาเหมาะสมที่ 11.70 บาท

www.mitihoon.com