เด็กแนว (เช้า) – รายย่อย : คือผู้ด้อยโอกาส (23/03/63)

282

รายย่อย : คือผู้ด้อยโอกาส

ในอดีตเวลาหุ้นขึ้นแรง ซึ่งมักจะเป็นหุ้นเล็กที่รายย่อยชอบเล่น ก็จะโดนขึ้นเครื่องหมาย Cash balance ด้วยเหตุผลเบรกความร้อนแรง หลังจากนั้นหุ้นจะไหลลง  และทำให้รายย่อยที่เป็นส่วนใหญ่ของนักลงทุนกลับต้องเสียหาย ขาดทุน และหมดทางต่อสู้

การเกิด COVID  ทำให้รู้ชัดว่า รายย่อยในตลาดหุ้นคือผู้ด้อยโอกาสอย่างแท้จริง  โดยเฉพาะเมื่อ ตลท. ปรับเกณฑ์ Circuit Breaker  และก็ปล่อยให้เทรดต่อด้วยเหตุผลว่าตลาดเป็นผู้ provide liquidity ความหมายคือ  Circuit มีไว้หยุดชั่วคราว แต่ถ้ายังขายต่อ  ตลาดก็พร้อมสภาพที่รับแรงขายได้

ขณะที่ขาลงปล่อยให้ลง  แต่ขาขึ้นกลับไปลด Ceiling เหลือ 15%ไปจำกัดการขึ้นซะงั้น แถมยังไม่ไปแตะต้องเรื่องการขึ้นเครื่องหมาย t1      ดังนั้นรายย่อยอย่าหวังอะไรมาก เพราะหุ้นที่ถือติดสูงอยู่ หากจะไปให้ได้ไกลๆ ก็ต้องผ่านการเบรคที่ราคา 15% ไปไม่รู้กี่ครั้ง    และหุ้นบางตัวอาจโดนซ้ำด้วยกฏเกณฑ์กันหุ้นขึ้น เรียกว่า  Cash balance นั่นเอง  เห็นชัดวันศุกร์ที่ผ่านมาหุ้นติด 15% กว่า 10 บริษัท จึงไปต่อไม่ได้   และเสียโอกาสที่ SET ควรจะบวกทะลุ 100 จุดไปแล้ว

ระวังหุ้นจะลงต่อ

Virus ยิ่งหนักข้อ  ทั้งในยุโรปและสหรัฐมีผู้ติดเชื้อรวมกันร่วมแสนราย   ดังนั้นจะกดดันตลาดหุ้นมากขึ้นจากนี้ เพราะหากแต่ละประเทศมีการ Shut down มากขึ้น ประเทศไทยจะสูญเสียช่องทางการค้ากับประเทศเหล่านี้ได้ การท่องเที่ยวเสียหายหนักน  การปิดสนามบิน  Supply Chain ที่ถูกตัด  จะทำให้ทั้งการส่งออก และนำเข้าเสียหาย

ส่วนไทยกำลังอยู่ในช่วงระบาดหนักขึ้น  หากมีการปิดเมืองจริงจังนั่นหมายความว่าเศรษฐกิจที่แย่อยู่แล้วจะโดนทุบหนักขึ้นไปอีก ล่าสุดสนามบินก็ใกล้ร้าง  ศูนย์การค้าปิดทำการเร็วขึ้น  โรงหนังหยุดฉาย โรงกีฬาหยุดเล่น   เด็กแนวยังคงมองหุ้นบางตัวเสี่ยงสูง  เช่น AOT, CPN, MAJOR  Weekนี้ จงระวังให้มากขึ้น   เน้นเล่นสั้น  ถือเงินสด  ลดหุ้นในพอร์ต

www.mitihoon.com