TSE ‘โควิด’หนุนยอดใช้ไฟพุ่ง รับทรัพย์เวิร์กฟอร์มโฮม (25/3/63)

326

มิติหุ้น – TSE รับอานิสงส์นโยบายเวิร์กฟอร์มโฮมหนุนอัตราใช้ไฟฟ้าเติบโตเพิ่ม ลุยเดินหน้า M&A โรงไฟฟ้าใหม่ คาดชัดเจน เม.ย.นี้ ย้ำชัดรายได้ปี 63 ยังโต 50% ตามแผน อวดเงินสดพร้อมลงทุน 500 -600 ล้าน โบรกฯ เคาะกำไรไตรมาส 1/63 พีคแรง 40% คงคำแนะนำ “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยโซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ หรือ TSE ประกอบธุรกิจผลิตและจําหน่ายกระแสไฟฟ้าจากโซลาร์และชีวมวล โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน แม้จะมีผลกระทบในธุรกิจหลายๆ กลุ่ม แต่ในส่วนของธุรกิจโรงไฟฟ้าได้รับผลกระทบน้อยมาก เนื่องจากมีปัจจัยหนุนจากหน่วยงานรัฐและเอกชนส่วนใหญ่ที่ทยอยประกาศนโยบายให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน หรือ Work From Home ส่งผลให้เกิดการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

ขณะที่บริษัทเชื่อมั่นธุรกิจปี 63 รายได้ยังเติบโตไม่ต่ำกว่า 50% ตามแผน และปัจจุบันมีเงินสุดพร้อมลงทุนกว่า 500 – 600 ล้านบาท ไม่นับรวมกับความสามารถที่จะกู้จากสถาบันการเงินเพิ่มเติม

รุกคืบดีลโรงไฟฟ้าใหม่
ทั้งนี้ บริษัทยังเดินหน้าเจรจาในการเข้าซื้อโครงการโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มเติมทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยคาดหวังจะเพิ่มกำลังการผลิตอีก 50 – 100  MW แบ่งเป็น โครงการโซลาฟาร์มในเวียดนาม ขนาด 50 MW ต่อโครงการ ที่กำลังศึกษาอยู่ 2 โครงการ ซึ่งมี 1โครงการ ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมรับรู้รายได้ทันที คาดจะได้ข้อสรุปในครึ่งแรกปี 63   

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าในไทยกำลังเจรจาเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 12 MW คาดจะได้ข้อสรุปเลื่อนไปเล็กน้อยภายในเดือน เม.ย. หลังจบประชุมผู้ถือหุ้น จากเดิมคาดรับรู้เดือน มี.ค.63 นี้ ขณะเดียวกันบริษัทยังรอความชัดเจนในส่วนของโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ในรูปแบบโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) ขนาดไม่เกิน 10 MW ซึ่งปัจจุบันมีการเตรียมพร้อมไว้แล้วหลายโครงการ

Q1กำไรพีค 40% แนะ “ซื้อ”

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ คาดการณ์แนวโน้มกำไรไตรมาส 1/63 เติบโตโดดเด่นไม่ต่ำกว่า 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากการรับรู้รายได้จากการขายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) ในปี 62 จำนวน 158.94 MW เข้ามาเต็มปี และบริษัทยังมีแผนซื้อโรงไฟฟ้าใหม่เข้ามาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขาย P/E ต่ำสุด เมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com