PTTEP พีอีต่ำ-สัญญาณกราฟฟื้น สงครามน้ำมันจบหุ้นแรง (26/03/63)

418

มิติหุ้น-  PTTEP กูรูชี้ราคาหุ้นปรับลงสะท้อนราคาน้ำมันโลกร่วงแรงแล้ว ชี้ PE ยังต่ำเพียง 4.6 เท่า แนะจับตา 3 บิ๊กผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่หันหน้าเข้าเจรจาจบปัญหาสงครามน้ำมัน หนุนหุ้นเด้งแรง ประเมินเป้าหมายสูงสุด 91 บาท/หุ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP  ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ธุรกิจขนส่งก๊าซทางท่อในต่างประเทศ และการลงทุนในธุรกิจต่อเนื่อง โดยนักวิเคราะห์ ระบุว่า PTTEP น่าจับตาจากราคาน้ำมันที่มีโอกาสฟื้น โดย สหรัฐ และ รัสเซีย จะหันหน้าเข้าหาเจรจากันรวมถึงกับ ซาอุดิอาระเบีย เพื่อจบปัญหาราคาน้ำมันเพื่อสร้างเสถียรภาพราคา ด้วยการร่วมมือกันลดกำลังการผลิต

ซึ่งหากเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ เชื่อว่าราคาน้ำมันจะเด้งแรง ส่งผลให้ราคาหุ้น PTTEP ปรับขึ้นไปได้ ทั้งนี้ล่าสุด โบรกประเมินเป้าระหว่าง 79-91 บาท/หุ้น ซึ่งถือว่า Undervalue มาก หากอิงค่า PE 4.6 เท่าและ PBV 0.62 เท่า จึงถือว่าราคาหุ้นปัจจุบันสะท้อนปัจจัยลบไปแล้ว

หุ้นสะท้อนข่าวลบแล้ว

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 63 ของ PTTEP รายได้อาจอ่อนตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากโครงสร้างรายได้แบ่งเป็นจากกลุ่ม liquid คิดเป็น 38% ของรายได้ขณะที่แก๊สคิดเป็น 62% ของสัดส่วนรายได้ส่วน ใหญ่ซึ่งมาจากก๊าซซึ่งมีส่วนเลื่อมเวลา (lag-time) ในการคิดราคาขายย้อนหลงั 3-24 เดือนทําให้ราคา ขายมีความผนผัวนน้อยกว่าราคาน้ำมันที่มีส่วนเลื่อมเวลาเพียง 1 เดือน

อย่างไรก็ตามคาด ราคาหุ้นที่ซื้อขายปัจจุบันสะท้อนข่าวของการลดลงของราคาน้ำมันไปค่อนข้างมากแล้ว (จากปัจจุบันอยู่ที่ราว 24-27 ดอลลาร์สหรัฐ) และมองว่า การลดลงของราคาหุ้นจะมีจํากัด (downside) ณ ราคาปัจจุบันทางฝ่ายแนะนํา “ทยอยซื้อ”

คาดน้ำมันโลกอยู่ที่ 45 US/บาร์เรล

เช่นเดียวกับบทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) มองว่า ประเมินราคาน้ำมันดิบโลกปี 63 ที่ 45 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล แม้ว่าจะลดลงจากคาดเดิมอยู่ที่ 60 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล (แต่สูงกว่าราคาปรัจจบันที่ระดับ 24-27 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล) อย่างไรก็ตาม พร้อมประมาณการกำไรของ PTTEP ในปี 63 อยู่ที่ 2.52 หมื่นล้านบาท

www.mitihoon.com