บลจ.ทหารไทย เอาไม่อยู่! ผู้ถือหน่วยขายหนักกองตราสารหนี้ ประกาศปิดเพิ่มอีก2กองทุน

706

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น”รายงานว่า บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย อีสท์สปริง จำกัด (TMBAM Eastspring) ได้ประกาศแจ้งผู้ถือหน่วยลงทุน ยกเลิกกองทุนเปิดทหารไทย ธนพลัส และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพศาล หลังจากวานนี้ได้ประกาศยกเลิก 2 กองทุน ได้แก่ กองทุนเปิดทหารไทยธนเพิ่มพูน และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ไปแล้ว

เนื่องจากมีแรงเทขายอย่างหนักจากผู้ถือหน่วยลงทุนที่ต้องการถือครองเงินสดโดยเร็ว ซึ่งทางผู้บริหารของ บลจ.ทหารไทย ได้ออกมายืนยันว่า นอกจากกองทุนเปิดธนเพิ่มพูน และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพบูลย์ แล้ว ยังไม่พบว่ากองทุนอื่นๆ ของ บลจ.ทหารไทย ประสบปัญหาดังกล่าว แต่กลับประกาศยกเลิกกองทุนเปิดทหารไทย ธนพลัส และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพศาล ตามมา

โดยในประกาศระบุว่าการเลิกกองทุนเปิดทหารไทย ธนพลัส และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพศาล เป็นผลมาจากสถานการณ์ความผันผวนอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้นในตลาดทุนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงตลาดตราสารหนี้ที่เกิดปริมาณ
การขายสูงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาในกองทุนเปิดทหารไทย ธนพลัส และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพศาล โดยตั้งแต่วันที่ 16 ถึง 26 มีนาคม 2563 มีปริมาณการขายโดยรวมสูงถึงร้อยละ 67 และ ร้อยละ 66 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนตามลำาดับ และโดยเฉพาะการเทขายอย่างรุนแรงในวันที่ 26 มีนาคม 2563 ซึ่งคิดเป็นปริมาณร้อยละ 33 และร้อยละ 51 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนตามล าดับ ในขณะที่สภาพตลาดตราสารหนี้กลับเบาบาง

ดังนั้น เพื่อคำนึงถึงประสิทธิภาพในการซื้อ-ขายตราสารหนี้ที่มีคุณภาพ (Investment Grade Bonds) ในพอร์ตการลงทุน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงด้านราคา และเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนนั้น จึงมี
ความจำเป็นต้อง ไม่ขาย ไม่รับซื้อคืน หรือไม่รับสับเปลี่ยน หน่วยลงทุนตามคำสั่งซื้อ คำสั่งขายคืน หรือคำสั่งสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนที่ได้รับไว้ ของกองทุนเปิดทหารไทย ธนพลัส และกองทุนเปิดทหารไทย ธนไพศาล สำหรับรายการที่มีผลในวันที่ 26 มีนาคม 2563

นอกจากนี้ การเกิดแรงเทขายอย่างรุนแรงจากผู้ถือหน่วยลงทุนในทั้งสองกองทุนเพื่อถือเงินสดโดยเร็ว และสภาพตลาดตราสารหนี้ในปัจจุบัน ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญทำให้บริษัทไม่สามารถนำเงินลงทุนใหม่ที่ได้รับจากผู้ลงทุนในกองทุนรวมทั้งสองกองทุน ไปลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหน่วยลงทุนตามที่ระบุไว้ในโครงการได้ ทั้งนี้บริษัทจะดำเนินการชำระบัญชีกองทุนและชำระเงินคืนให้แก่ผู้ถือหน่วยซึ่งเป็นภายใต้ข้อกำหนดของประกาศของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ต่อไป

www.mitihoon.com