MTC ยืดอกรับยอดNPLไม่ขยับ ยิ้มสินเชื่อมอไซค์กระฉูด (30/03/63)

439

มิติหุ้น-MTC ไม่หวั่นโควิด-19 ระบาด ย้ำชัดยอด NPL ไม่ขยับ ลั่นยอดสินเชื่อมอเตอร์ไซค์พุ่ง พร้อมกระจายสาขาทั่วประเทศเจาะกลุ่มรากหญ้าหนุนรายได้-กำไรโตกระหึ่ม โบรกเคาะเป้าหมาย 65 บาท แนะ “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์ รถยนต์และรถเพื่อการเกษตร และยังมีสินเชื่อส่วนบุคคลด้วย โดยนายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า ยอดสินเชื่อไตรมาส1/63 ยังเติบโตดีโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ และยังเป็นไปตามเป้า 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ส่วนเดือนมีนาคมอาจจะเล็กน้อยจากสถานการณ์ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อเติบโตทั้งปี 63 อยู่ที่ 20-25 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อนก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ

อัดแคมเปญพยุงลูกค้า

ขณะที่การควบคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ก็ยังไม่เกิน 2% ตามที่บริษัทวางเป้าหมายไว้และอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ นอกจากนี้บริษัทยังให้ความร่วมมือกับนโยบายรัฐบาลในสถานการณ์เช่นนี้จึงได้มีมาตรการช่วยเหลือลูกค้า จากวิกฤตไวรัสโควิด-19 ที่ได้รับผลกระทบ โดยการลดการชำระค่างวด 30% ซึ่งจะเริ่มช่วงเดือนเมษายนนี้ ลูกค้าสามารถติดต่อสาขาที่ทำสัญญา หรือสาขาใกล้บ้าน

MTCสยายปีกลูกค้า

ด้าน บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า MTC มีลูกค้ากระจายทั่วประเทศ หลายอุตสาหกรรม Ticket size มีขนาดเล็ก COVID-19 ส่วนใหญ่พบในกทม. MTC มีสาขาในกทม.น้อยกว่า10% ของทั้งหมด ยังไม่พบปัญหาการเก็บหนี้ ลูกจ้างโรงงานมีราว 16% ของพอร์ต กระจายในหลายธุรกิจ มีกลุ่มยานยนต์ที่กระทบตั้งแต่ปีก่อนเพราะเศรษฐกิจโลก ตามหนี้ยากขึ้นบ้างแต่ไม่เป็นหนี้เสีย พอร์ตใหญ่คือเกษตรกรและรับจ้างทั่วไปประมาณ 50% เกษตรกรถูกกระทบจากเรื่องแล้งตั้งแต่ปลายปีก่อนและได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐอยู่ก่อนแล้ว สินเชื่อ 2 เดือนแรกยังโตกว่า 20% NPL ต่ำ 1.1% จึงแนะนำ “ซื้อ” คงเป้า 65 บาทต่อหุ้น