BANPU ฉายแววเด่น จีนนำเข้าถ่านหินเพิ่ม (02/04/63)

1782

มิติหุ้น- BANPU กลับมาเด่นหลังราคาถ่านหินพุ่งสูงสุดรอบ 5 สัปดาห์ รับข่าวดีจีนหันมานำเข้าถ่านหินเพิ่มหลังฟื้นไข้  ผู้บริหารมั่นใจปี 63 พลิกกำไร กูรูแนะเก็งกำไรเป็นรอบๆพร้อมประเมินเป้า 11 บาท/หุ้น

ผู้สื่อข่าว ”มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู หรือ BANPU แหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรมเปิดยว่า จากสถานการณ์ที่ราคาถ่านหินปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดรอบ 5 สัปดาห์ ประกอบกับจีนเริ่มสั่งนำเข้าถ่านหินแล้ว มีโอกาสที่ราคาถ่านหินจากนี้ไปจะปรับขึ้นและไม่ได้อิงการเคลือนไหวตามราคาน้ำมันด้วย ขณะที่ด้านนายเบญจพล สุทธิ์วนิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย เวลท์ เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวราคาถ่านหินล่าสุดอยู่ที่ระดับ 60-70 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน นั้นยังไม่ได้มีนัยสำคัญมากนัก แต่หากประเมินถึงราคาหุ้น BANPU แล้วถือว่า มี Down side จำกัด จึงแนะนำเก็งกำไรพร้อมประเมินกอบแนวต้านที่ 5.45-5.55 บาท/หุ้น

โบรกเคาะเป้าไกลที่ 11 บ.

ทั้งนี้ด้านประเมินความเหมาะสมพื้นฐานที่ฝ่ายวิจัยได้ให้ไว้ปีนี้อยู่ที่ 11 บาท/หุ้น พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 63 ของBANPU อยู่ที่ 1,865 ล้านบาท และในปี 64 จะอยู่ที่ 2,272 ล้านบาท อย่างไรก็ตามด้านประมาณการณ์กำไรที่คาดการณ์ยังมีความเสี่ยงถูกปรับลงได้อีกจากราคาก๊าซฯ ยังลดลงต่อเนื่อง แต่บริษัทมีแผนในการดำเนินธุรกิจในระยะยาวที่ดี โดยการเนหน้าลดสัดส่วนรายได้จากถ่านหิน และหันไปเพิ่มสัดส่วนรายได้ จากก๊าซฯ และโรงไฟฟ้า

มั่นใจปี 63 พลิกกำไร

ด้านนางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทฯ ยืนยันภาพรวมปี 63 จะกลับมามีกำไรได้อีกครั้งผลดีจากปริมาณขายถ่านหินที่เพิ่มขึ้นเป็น 46.7 ล้านตัน นอกจากยังรับรู้รายได้จากโครงการแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ ในสหรัฐ

นอกจากนี้ยังรับรู้รายได้ในส่วนของธุรกิจโรงไฟฟ้าจาก BPP ด้วยที่ปีนี้ COD เพิ่ม 4 แห่งกำลังการผลิตเพิ่มอีก 451 เมกะวัตต์ แม้จะมีปัจจัยภายนอกเรื่องไวรัส Covid-19 มากระทบ แต่บริษัทได้มีการวางแผนรับมือเป็นอย่างดี พร้อมทั้งจัดแผนควบคุมด้านต้นทุนค่าใช้จ่ายและต้นทุนในกระบวนการผลิต ขณะที่ประเมินว่าราคาก๊าซธรรมชาติที่ระดับราคา 1.7-1.8 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำสุดแล้ว และคาดว่าจะไม่ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบ

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีปริมาณถ่านหินรอขายอยู่ประมาณ 40% ของยอดขายรวม ดังนั้นการที่ราคาถ่านหินในช่วงที่เหลือของปีนี้จะปรับขึ้นหรือลดลงจะทำให้มีผลกระทบผลประกอบการของบริษัท

www.mitihoon.com