PSL เด้งรับค่าระวางเรือพุ่ง14% จีนแห่สั่งออเดอร์-พลิกกำไร (02/04/63)

2053

มิติหุ้น-PSL เด้งรับค่าระวางเรือ (BDI) พุ่ง 14.23% หลัง “โควิด-19” ในจีนคลี่คลาย แถมแบงก์ชาติจีนอัดฉีดงบ 5 หมื่นล้านหยวน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ หนุนจีนเร่งสั่งออเดอร์ทั่วโลกเข้าประเทศมากขึ้น โบรกชี้ PSL ยอดขนส่งเข้าจีนทะลัก อัพผลงานครึ่งปีหลังกระฉูด ทั้งปี 63 พลิกกำไร150 ล้านบาท ปัจจุบันราคายังต่ำบุ๊กแวลู่ 7.41 บาท แนะนำ “ซื้อ” เข้าพอร์ต

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง หรือ PSL ธุรกิจเดินเรือขนาดเล็กสำหรับขนส่งสินค้าแห้งเทกองแบบไม่ประจำเส้นทางมีเส้นทางเดินเรือครอบคลุมทั่วโลกในภูมิภาคสำคัญ โดย “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์” เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “เพิ่มน้ำหนัก” เข้าลงทุนในหุ้น PLS เนื่องจากกำลังได้รับประโยชน์จากดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) ปรับตัวเพิ่มขึ้น

จีนกลับมาสั่งออเดอร์
ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 มี.ค.63 ดัชนี BDI ปิดที่ 626 จุด เพิ่มขึ้น 78 จุด หรือเพิ่มขึ้น 14.23% โดยหลักๆเป็นผลมาจากสถานการณ์ “โควิด-19” ในประเทศจีนเริ่มคลี่คลาย และ ล่าสุด แบงก์ชาติจีน อัดฉีดเงิน 5 หมื่นล้านหยวนและลดดอกเบี้ยเพื่อกลับมาเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจในจีน ทำให้จีนเริ่มกลับมาเร่งการบริโภคในประเทศมากขึ้น นั่นหมายความว่าการขนส่งสินค้าเข้าสู่ประเทศจีนก็จะเริ่มมากขึ้นตามไปด้วย

โดยปัจจัยเชิงบวกนี้จะส่งผลดีต่อ PSL ทำให้ “กลุ่มผู้บริหาร PSL” กลับมาพิจารณาขนส่นสินค้าเข้าสู่จีนมากขึ้น จากเดิมที่อนุมัติหลีกเลี่ยงขนส่งสินค้าเข้าจีนเพื่อปิดความเสี่ยง “โควิด-19” ดังนั้นฝ่ายวิจัยคาดว่าผลงานช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตโดดเด่น และทั้งปี 63 คาดกลับมามีกำไรสุทธิ จากปีก่อนขาดทุน 228.49 ล้านบาท ปัจจุบันราคาหุ้น PLS ซื้อขายต่ำบุ๊กแวลูที่ 7.41 บาท แนะนำ “ซื้อ”

ผลงานครึ่งปีหลังฟื้นชัด
ด้าน “นายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม” กรรมการผู้จัดการ PSL เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลัง จะเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัว เพราะ BDI จะเริ่มเร่งตัวดีขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ของระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 คาดว่าจะสามารถหยุดการแพร่พันธุ์ได้ ทำให้ปริมาณการขนส่งปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก ที่การขนส่งลดลงตามความต้องการที่ลดลงล่าสุด PSL มีกองเรืออยู่ทั้งหมด 36 ลำ ขนาดบรรทุกเฉลี่ย 4.4 หมื่นเดทเวทตันต่อลำและมีอัตราการใช้งาน 100%

ทั้งนี้มองว่าภาพรวมอุตสาหกรรมเดินเรือในปี 63 จะดีกว่าปี 62 เพราะความต้องการใช้จะเพิ่มขึ้นเป็น 2.7% จากเดิม 1.1% และกองเรือบางส่วนของอุตสาหกรรมจะมีการปลดระวางบางส่วน จากการเริ่มใช้มาตรการ IMO ที่ทำให้เรือเก่าไม่สามารถนำมาใช้งานได้ ซึ่งจะทำให้ค่า BDI ของอุตสาหกรรมปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่กองเรือ PSL

www.mitihoon.com