STA ได้เวลาเก็บเกี่ยวกำไร ส้มหล่นโควิด-ค่าเงินบาท (09/04/63)

351

มิติหุ้น – STA “ธุรกิจถุงมือยาง” ฉายแววรุ่ง โบรกฯ ชี้ได้ประโยชน์เต็มๆ จากโควิด-19 หนุนผู้คนหันมาตระหนักใช้มากขึ้น สะท้อนการเติบโตระยาวยาว ฟันธงผลงานปีนี้เทิร์นอะราวด์ หลังต้นทุนไม่เปลี่ยน แถมได้ประโยชน์บาทอ่อน ให้คำแนะนำ “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี หรือ STA ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางธรรมชาติแบบครบวงจร (Full Supply Chain) โดยนักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการของ STA โดยเฉพาะ “ธุรกิจถุงมือยาง” ซึ่งคาดว่าในระยะยาว โควิด-19 จะกระตุ้นให้เกิดการตระหนักเรื่องสุขภาพอนามัยของประเทศกำลังพัฒนาและเกิดการใช้งานมากขึ้น จากข้อมูลปัจจุบันมีการใช้ถุงมือยางเฉลี่ย 10 ชิ้นต่อคนต่อต่อปี เทียบกับประเทศพัฒนาแล้วที่ใช้มากกว่า 100 ชิ้นต่อคนต่อปี สะท้อนให้เห็นการเติบโตของธุรกิจระยะยาว

งบพลิกบวก – ออเดอร์พุ่ง
นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป ประเมินแนวโน้มผลประกอบการปี 63 คาดจะพลิกกลับมามีกำไรอีกครั้ง จากปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 148.54 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลบวกจากไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ธุรกิจถุงมือยางมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะที่บริษัทมีแผนจะขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 22% จากปีก่อนที่มีกำลังการผลิต 2.7 หมื่นล้านชิ้นต่อปี เพื่อรองรับคำสั่งซื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเริ่มได้ในเดือน เม.ย.เป็นต้นไป

สำหรับราคาหุ้น STA ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” โดยมีราคาเป้าหมายพื้นฐาน 14.10 บาท หลังจากมีมุมมองเป็นบวกมากขึ้นต่อผลงานปี 63 ทั้งจาก “ธุรกิจกลุ่มยางธรรมชาติ” ที่ปัญหาการแย่งซื้อเบาบางลง ขณะที่กลุ่ม “ธุรกิจถุงมือยาง” ได้ผลบวกจากโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน อีกทั้งยังได้ผลบวกจากเงินบาทที่คาดอ่อนค่า

Q1 โต – มีสัญญาณซื้อ
ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ประเมินจากแนวโน้มราคายางในตลาดโลกเริ่มกลับมาฟื้นตัว คาดจะเห็นอัตราการทำกำไรที่ดีของ STA ในธุรกิจยางและถุงมือ เนื่องจากยอดขายที่สูงขึ้น และได้ประโยชน์จากโควิด-19 และประเมินแนวโน้มกำไรไตรมาส 1/63 จะเติบโตจากช่วงเดียวกันปีก่อนและไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่ราคาหุ้นในเชิงเทคนิค มีสัญญาณซื้อ จากกราฟที่ม้วนตัวขึ้น ให้ราคาแนวต้านแรก 13.50 บาท

www.mitihoon.com