EA บุ๊กพลังงานดันQ1แกร่ง สยายปีกลุยผนึกพันธมิตร (16/04/63)

324

มิติหุ้น-EA ส่งซิกผลงานไตรมาส 1/63 ไปได้สวย หลังบุ๊กโรงไฟฟ้าในมือเพิ่มขึ้น แถมปี 63 จะรับรู้รายได้โรงไฟฟ้า 664 MW เต็มปี แม้พิษ Covid-19 จะทำให้รายได้ทั้งปี 63 ต่ำเป้าหมายเดิมที่เติบโต 30% แต่มั่นใจการมีกระแสเงินสดในมือสูงหมื่นล้านบาท พร้อมเดินหน้าธุรกิจและผนึกพันธมิตรเพื่อต่อยอดธุรกิจในอนาคต

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA ผู้นำด้านธุรกิจพลังงานทางเลือก โดย “นายอมร ทรัพย์ทวีกุล” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/63 จะเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจาก “ธุรกิจพลังงานทดแทน” มีโรงไฟฟ้าที่เริ่มผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มมากขึ้น

บุ๊กโรงไฟฟ้า664MWเต็มปี
อย่างไรก็ดี ภาพรวมธุรกิจทั้งปี 63 คาดรายได้รวมมีโอกาสต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่เติบโต 30% หรือแตะ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเติบโตเพียงเล็กน้อยหรือใกล้เคียงกับปี 62 ที่มีรายได้รวม 1.49 หมื่นล้านบาทเท่านั้น แม้ “ธุรกิจพลังงานทดแทน” จะยังเติบโตได้ดี เพราะจะรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์และพลังงานลมขนาดกำลังการผลิตรวม 664 MW เข้ามาเต็มปี แต่ธุรกิจอื่นๆ ล้วนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส “Covid-19”

เลื่อนส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า
โดยผลกระทบจาก “Covid-19” ทำให้ “ธุรกิจผลิตรถไฟฟ้า” ที่ล่าสุดมียอดจองเข้ามาแล้ว 5,000 คัน เฉลี่ย 1.2 ล้านบาท/คัน มูลค่ารวม 6 พันล้านบาท คาดจะต้องเลื่อนส่งมอบออกไปเป็นเดือน ก.ค.หรือ ส.ค. 63 จากเดิมที่มีกำหนดเริ่มส่งมอบในเดือน มี.ค.63 ส่วน “การผลิตรถบัสไฟฟ้า-รถบรรทุก” ภายใต้บ.ย่อย อย่าง “บจ.อีวีนาว หรือ EV Now” แม้ปัจจุบันจะมียอดจองเข้ามาแล้ว แต่ก็ต้องเลื่อนการส่งมอบไปในช่วงครึ่งปีหลังเช่นเดียวกัน

ส่วน “ธุรกิจสถานีประจุไฟฟ้า” คาดจะครบ 1,000 แห่งในปี 63 ,“ธุรกิจแบตเตอรี่”โรงงานผลิตผลิตแบตเตอรี่เฟสแรก 1 GWh ต้องเลื่อนการขายออกไปก่อน จากเดิมคาดเริ่มขายไม่เกินไตรมาส 2/63 ซึ่งจะสร้างรายได้ประมาณ 3 พันล้านบาท ,“ธุรกิจเรือไฟฟ้า” ที่ดำเนินการโดยบริษัทย่อย “บจ.อี สมาร์ท ทรานสปอร์ต” ปี 63 มีแผนประกอบเรือรวม 54 ลำ ขณะที่ “ธุรกิจไบโอดีเซล” ความต้องการใช้ก็ลดลงจากผลกระทบ Covid-19

เงินสดเต็มมือพร้อมรุกธุรกิจ
อย่างไรก็ดีปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดสูงกว่า 10,000 ล้านบาท และมีวงเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ดังนั้นหากสถานการณ์ทุกอย่างคลี่คลาย บริษัทก็พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจทุกภาคส่วน และ เปิดกว้างในการเจรจาพันธมิตรเพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคตด้วย

www.mitihoon.com