MC ออเดอร์หน้ากากทะลัก ยอดขายพุ่งดันกำไรโต143 % (16/04/63)

510

มิติหุ้น-MC ปรับไลน์ผลิตหน้ากาก-หมวกป้องกันเชื้อโรคออเดอร์ทะลักกว่า 1 ล้านชิ้น มาร์จิ้นสูงคาดช่วยชดเชยวอลุ่มสาขาที่ปิดกว่า 90 % รับนโยบายรัฐ กูรูแนะ “ซื้อ” ROE เด้งเท่าตัวกำไรปี 63 แตะ 579.5 ล้านบาทเติบโต 143.6 %

ผู้สื่อขาว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. แม็คกรุ๊ป (MC)ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องแต่งกายและไลฟ์สไตล์รายใหญ่ของประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ “แม็คยีนส์” โดยนายอภิชัย ผลโกศล ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงินและบัญชี เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลการดำเนินงานของบริษัทงวดไตรมาส 3/63 (ม.ค.-มี.ค.63) ช่วง 2 เดือนแรกเป็นไปตามเป้าหมายแต่เดือนมีนาคมช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และการปิดสาขาลงไป 90 % จากสาขาที่มีทั้งหมด กำลังซื้อภาคประชาชนลดลง

ออเดอร์หน้ากาก 1 ล้านชิ้น
อย่างไรก็ตามบริษัทได้ปรับแผนหันไปเพิ่มไลน์การผลิตหน้ากาก-หมวกป้องกันเชื้อโรคออเดอร์ช่วงปลายเดือนมีนาคมพอดีผลตอบรับดีเกินคาดจนต้องออเดอร์ล่วงหน้ากว่า 1 ล้านชิ้น ซึ่งได้ทยอยส่งไปแล้ว 40 % คาดส่วนที่เหลือจะส่งได้ครบภายในเดือนเมษายนนี้ และถือว่าเป็นสินค้าที่มีมาร์จิ้นดีราว 60 %

นอกจากนี้บริษัทยังหันไปรุกช่องทางออนไลน์เพิ่มซึ่งคาดว่าสัดส่วนออนไลน์พุ่งมาอยู่ที่สัดส่วน 80 % ช่วยทดแทนรายได้ที่หดหายไปได้จำนวนครึ่งหนึ่งของยอดขายรวม อย่างไรก็ตามบริษัทยังอยู่ในช่วงประเมินสถานการณ์อยู่หากเหตุการณ์ไม่ยืดเยื้อก็คาดว่าช่วงครึ่งอาจจะกลับมา

ขายออนไลน์หนุนROEพุ่ง
ด้านบทวิเคราะห์ บล.เอเอสแอล ระบุว่า สำหรับแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/63 (ม.ค.-มี.ค.63) นั้น คาดผลประกอบการณ์ของ MC จะอ่อนตัวลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่เป็นช่วงไฮซีซัน อีกทั้งได้รับผลกระทบจาดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19และกำลังซื้อที่อ่อนตัว แต่ทั้งปียังมีมุมมองเป็นบวกเนื่องจากการขายผ่าน Online Platform จะเข้ามาเสริมยอดขาย และแก้ไขจุดอ่อนของ MC เรื่องช่วงเวลาการสต็อกสินค้า และช่วยลดต้นทุนได้ ซึ่งจะช่วยหนุนรายได้ให้เพิ่มสูงขึ้นจึงทำให้ MC เติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำกำไร(ROE)ของ MC ขึ้นมาที่ระดับ 15.8 % จากเดิมอยู่ที่ 8.3 %

กำไรปีนี้ 579.5 ลบ.
ทั้งนี้ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินรายได้ปี 63 ของ MC อยู่ที่ 3,823.6 ล้านบาท ขยายตัว 3.5 % และมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 57 % ลดลงเล็กน้อยการการเร่งระบายสินค้าและมีกำไรสุทธิ 579.5 ล้านบาท ขยายตัว 143.6 % จึงยังแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 12.53 บาท

www.mitihoon.com