VL ‘Utilization Rate’พุ่ง90% บุ๊กกำไรพิเศษหนุนQ1แจ่ม (20/04/63)

234

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์ หรือ VL ให้บริการขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ทางเรือทั้งในและต่างประเทศ โดย “นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 1/63 จะเติบโตได้ดี เนื่องจากลูกค้ารายใหญ่ทั้ง CHEVRON-IRPC-BCP-ESSO- SHELL ยังใช้บริการตามปกติ ซึ่งหลักๆเป็นบริการแบบทำสัญญารับขนส่งสินค้าล่วงหน้า (Contract of Affreightment หรือ COA) ล่าสุด Utilization Rate ยังอยู่ในระดับสูง 80-90%

พร้อมกันนี้ในช่วงไตรมาส 1/63 บริษัทจะบันทึกกำไรพิเศษจากการขายเรือเก่า 2 ลำ ได้แก่ เรือ VL.16 ขนาด 2,388 DWT และ เรือ VL.5 ขนาด 2,223 DWT ซึ่งบริษัทได้รับเงินเข้ามาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Covid-19 ไม่ระคายผิว
ส่วนผลงานไตรมาส 2/63 ต้องประเมินผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส ‘Covid-19’ อีกครั้ง เพราะการประกาศ “เคอร์ฟิว” อาจจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศให้ปรับตัวลดลง แต่ในทางตรงกันข้ามการขนส่งในต่างประเทศกลับเพิ่มขึ้น ทั้งในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม เมียนมา และ อินโดนีเซีย โดยเฉพาะการส่งขน “น้ำมันพืชและน้ำมันปาล์ม” และการที่บริษัทไม่มีเส้นทางการขนส่งสู่ประเทศจีนจึงไม่ได้รับผลกระทบ ‘Covid-19’

ส่งมอบเรือใหม่อัพฐานโต
ทั้งนี้หากสถานการณ์ ‘Covid-19’ คลี่คลายและภาครัฐยกเลิก “เคอร์ฟิว”จะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศเพิ่มขึ้นอีกครั้ง โดยบริษัทมีแผนรับเรือใหม่เพื่อขนส่งน้ำมันเพิ่มอีก 2 ลำ ได้แก่ “เรือ VL.22” ขนาด 2,800 DWT และ ช่วงไตรมาส 4/63 ส่งมอบ “เรือ VL.23” ขนาด 2,800 DWT” ทำให้สิ้นปี 63 มีกองเรือทั้งสิ้น 13 ลำ  ซึ่งสินค้าหลักแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ น้ำมันดิบ น้ำมันเตา น้ำมันใส น้ำมันหล่อลื่น และน้ำมันปาล์ม

อย่างไรก็ดีจากผลกระทบ ‘Covid-19’ อาจจะทำให้บริษัทพิจารณาปรับลดเป้าหมายรายได้ทั้งปี 63 ลง จากเดิมคาดจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อน แต่บริษัทจะมุ่งเน้นการบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้มาร์จิ้นเพิ่มขึ้น

www.mitihoon.com