CPN ฐานเงินทุนสุดแกร่ง กวาดบ้านลุ้นห้างปลดล็อก (22/04/63)

390

มิติหุ้น – จับตา CPN ลุ้นข่าวดีกลับมาเปิดศูนย์การค้าอีกครั้ง พ.ค.นี้ รับรัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 หลังพบสถานการณ์ในไทยดีขึ้น โบรกฯ เชื่อภาพรวมธุรกิจปีนี้กระทบไม่มาก ยืนยันสภาพคล่องทางการเงินยังแข็งแกร่ง ให้คำแนะนำ “ทยอยซื้อ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา หรือ CPN ดำเนินธุรกิจพัฒนาและให้เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และประกอบธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่อง โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากกรณีที่ห้างสรรพสินค้ากลับมาเปิดบริการได้ 1 พ.ค. จะดีกับศูนย์การค้า เช่น CPN ซึ่งโดยเบื้องต้นจะพิจารณาเป็นรายจังหวัด และก่อนหน้านี้ทางบริษัทฯ ได้มีการส่งจดหมายถึงคู่ค้าและพันธมิตรทางการค้า ให้มีการเตรียมการเปิดห้างนั้นเป็นการแจ้งล่วงหน้านั้น เป็นการเตรียมความพร้อมในกรณีที่รัฐบาลอนุมัติให้เปิดห้างได้ ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับประกาศอย่างเป็นทางการของรัฐบาลเท่านั้น

ลุ้นเปิดห้างพ.ค.นี้
นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส ระบุว่า ต้องติดตามการกลับมาเปิดศูนย์การค้า ซึ่งคาดว่าจากสถานการณ์โควิด-19 ไทยที่ดีขึ้น ก็อาจจะกลับมาเปิดได้ตั้งแต่ 1 พ.ค.63 นี้ ซึ่งจะกลายมาเป็นข่าวดีกับ CPN ได้

ขณะที่นักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ได้ประเมินผลกระทบจากการปิดห้างของ CPN เป็น 2 กรณี คือ 1. Base case คือปิดศูนย์การค้าจนถึงสิ้นเดือน เม.ย. คาดว่าทำให้รายได้รวมปีนี้ลดลง 18% จากปีก่อน และกำไรลดลง 40% จากปีก่อน อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน 0.43 เท่า และ 2. Worst case คือ ขยายเวลาปิดไปอีก 1 เดือน ถึงสิ้นเดือน พ.ค. คาดว่ารายได้รวมลดลง 28% และกำไรลดลง 55% อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน 0.46 เท่า

สถานะการเงินแกร่ง
อย่างไรก็ดี ประเมินว่า CPN ยังคงมีฐานธุรกิจและฐานะการเงินแข็งแกร่ง แม้ในกรณี Worst case ก็คาดว่ายังมี EBITDA 1.4 หมื่นล้านบาท EBITDA margin ประมาณ 50% อีกทั้งยังมีสินทรัพย์แฝงจากอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน (Investment property) ซึ่งปัจจุบันถูกบันทึกตามมูลค่าต้นทุน (Cost method) ที่ประมาณ 1 แสนล้านบาท แต่มีมูลค่ายุติธรรม (Fair value ตามหมายเหตุประกอบงบปี 2562) มากกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งหากคำนวณตาม Fair value (66 บาท) จะทำให้ P/BV ลดลงจาก 2.6 เท่า เป็นต่ำกว่า 1 เท่า

www.mitihoon.com