จับตาการปลดล็อคเศรษฐกิจ

101

สัปดาห์ทำการสุดท้ายของเม.ย. เศรษฐกิจและตลาดโลก มีประเด็นที่น่าสนใจหลายเรื่องและต้องจับตามอง โดยเฉพาะตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั่วโลกตอนนี้ขึ้นไปที่ระดับ 3 ล้านรายแล้วเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ที่น่าสนใจคือหลายประเทศทั้งในสหรัฐฯและยุโรป จะเริ่มกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจในเดือน พ.ค. นี้รวมถึงประเทศไทย เป็นการผ่อนคลายมาตรการบางส่วนเพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาดำเนินได้ นับว่าเป็นสัญญาณที่ดีต่อเศรษฐกิจและตลาดหุ้นบ้าง

ขณะเดียวกันสัปดาห์นี้จะมีการรายงานผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 1 ที่ทยอยประกาศออกมา โดยสหรัฐฯ จะมีการประกาศในกลุ่มเทคโนโลยีอย่าง Microsoft , Apple ถือเป็นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 อีกประเด็นคือมีการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ, ยุโรป และญี่ปุ่น ในเรื่องอัตราดอกเบี้ยรวมถึงถ้อยแถลงเกี่ยวกับเศรษฐกิจและมาตรการกระตุ้นที่คาดว่าจะมีเพิ่มเติมออกมา

เช่นเดียวกันกับประเทศไทย ปัจจัยสำคัญที่กำลังติดตามคือ การประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมให้กิจการต่างๆมาดำเนินการได้ในตั้งแต่ในเดือน พ.ค. นี้

อย่างไรก็ตามภาพรวมการลงทุนทั่วโลกทาง KTBST SEC ยังคงมองว่าตลาดสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกยังเคลื่อนไหวทรงตัว เนื่องจากจากแรงกดดันต่อเศรษฐกิจที่ยังคงมีอยู่ เห็นได้จากตัวเลข GDP ประจำไตรมาสที่ 1 จากสหรัฐฯและยุโรปที่ลดลงอย่างมาก ดังนั้นตลาดสินทรัพย์เสี่ยงยังมีปัจจัยบวกสนับสนุนที่ไม่มาก ทำให้สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำเคลื่อนไหวในทางบวก ซึ่งหากตัวเลขเงินเฟ้อจากยุโรปรายงานออกมาหดตัวมากกว่าคาด ทองคำอาจลงมาพักตัวบริเวณ 1,700 เหรียญฯได้ แต่โดยรวม KTBST SEC ยังมีมุมมองเชิงบวกกับทองคำในระยะอีก 1 ปี ข้างหน้า

นอกจากทองคำ KTBST SEC ก็ยังคงคำแนะนำในอสังหาริมทรัพย์ประเภทโครงสร้างพื้นฐานที่มีรายได้เติบโต เช่น ไฟฟ้า แต่ให้กระจายลงทุนในอสังหาฯต่างประเทศ ซึ่งยังมีความน่าสนใจเนื่องจากมาตรการช่วยเหลือและการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลประเทศต่างๆ และระดับราคาที่ปรับตัวลงมาอยู่ในระดับที่น่าลงทุน  

หลังจากนี้ต้องติดตามดูว่าการปลดล็อคเศรษฐกิจจะมีผลอย่างไรบ้างท่ามกลางระบาดที่ยังไม่หมดลง ซึ่งจะมีผลต่อระบบเศรษฐกิจและทิศทางของสินทรัพย์ต่างๆอย่างแน่นอนในช่วงจากนี้ไปติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้” https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php

www.mitihoon.com