DOHOME จัดทัพบุกออนไลน์ เชื่อมั่นทั้งปีภาพหรู (29/04/63)

446

มิติหุ้น – DOHOME มั่นใจงบไตรมาส 1/63 ดีกว่าไตรมาส 4/62 หลังต้นทุนการเงินลด เชื่อโควิดระบาดกระทบแค่ช่วงสั้น ตั้งเป้ารายได้ปี 63 โตเพิ่มกว่าปีก่อน ส่วนแผนขยายสาขาเพิ่มหลังเข้าตลาดฯ ยังคงเดิมโบรกฯ คาดผลงานครึ่งปีหลังฟื้น ให้เป้า “ซื้อ” 11 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ดูโฮม หรือ DOHOME ประกอบธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง และให้บริการด้านวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านครบวงจร โดยนางลลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ รองกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชี การเงินและสนับสนุนองค์กร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 1/63 คาดเติบโตดีกว่าไตรมาส 4/62 ที่มีรายได้ 4,355.08 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 152.36 ล้านบาท เนื่องจากปกติไตรมาสแรกเป็นช่วงไฮซีซันของธุรกิจค้าปลีก แม้จะมีผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลต่อยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ปรับลดลงเล็กน้อย หลังจากปิดหน้าร้านสาขาใหญ่และสาขาเล็กในช่วงปลายไตรมาส แต่บริษัทกลับมียอดขายหลังร้านเพิ่มขึ้นเป็น 60% จากเดิม 40-50% ซึ่งคาดยอดขายจากหน้าร้านเปลี่ยนรูปแบบหันมาสั่งซื้อหลังร้านมากขึ้น

เน้นรักษากำไรขั้นต้น
ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2/63 บริษัทยังติดตามและประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดอย่างใกล้ชิด เพื่อรอประกาศอย่างเป็นทางการจากภาครัฐให้สามารถเปิดร้านค้าได้ตามปกติ และจะพยายามควบคุมต้นทุน และรักษาอัตรากำไรขั้นต้น หรือ Gross Profit Margin ให้อยู่ในระดับเฉลี่ย 16-17% รวมทั้งมีการจัดโปรโมชั่นทุกกลุ่มสินค้า และลดราคาสินค้าพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค ส่งผลให้บริษัทมีโอกาสเห็นยอดขายปี 63 ดีขึ้นกว่าปีก่อนที่ทำได้ 1.77 หมื่นล้านบาท

ขณะที่แผนการเปิดสาขาในปีนี้ยังเป็นไปตามแแผนเดิม โดยในช่วงไตรมาส 2/63 มีแผนเปิดสาขาไซส์ L จำนวน 3 สาขา ได้แก่ สาขาสุรินทร์ ระยอง และชลบุรี ส่วนสาขา ToGO มีแผนเปิดเพิ่ม 5 สาขา อย่างไรก็ดี ในช่วงครึ่งปีหลังที่แผนจะเปิดสาขาToGo จำนวน 20 สาขา อาจจะชะลอแผนการเปิดสาขาออกไปก่อนเพื่อรอดูสถานการณ์โควิด-19 ว่าจะคลี่คลายได้เร็วเพียงใด ทั้งนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนขยายสาขาปีนี้ไว้ราว 1,000 ล้านบาท

งบ Q1 โต-เป้า 11บ.
ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ คาดผลงานไตรมาส 1/63 เติบโตดีขึ้นกว่าไตรมาส 4 ปีก่อน ประมาณ 10-15% จากบริษัทมีสัดส่วนยอดขายตรงระบบหลังร้านเพิ่มขึ้น และมีการบริหารค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็น และพยายามควบคุมต้นทุน D/E ลดลงจากแผนออกหุ้นกู้ ส่วนแผนการขยายสาขายังเป็นไปตามเดิม ส่งผลให้รายได้ในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มเติบโตเพิ่ม ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 11 บาท

www.mitihoon.com