SPRC เด่นสุดกลุ่มโรงกลั่น ดีมานด์น้ำมันโลกฟื้น (07/05/63)

1092

มิติหุ้น – SPRC โดดเด่นกลุ่มโรงกลั่น จากโบรกฯ มองบวกเชื่อราคาน้ำมันดิบไม่ดิ่งลงแรง หลังกองทุน USO ในสหรัฐฯ ปรับกระจายการถือครองสัญญาน้ำมันใหม่ลดแรงกดดันมากขึ้น เคาะผลงานไตรมาส 2 ฟื้นตัว เทียบไตรมาสแรกผ่านจุดต่ำสุดแล้ว รับอุปสงค์ยอดใช้น้ำมันพุ่ง คงให้คำแนะนำ “ซื้อ”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง หรือ SPRC ประกอบธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเครมี เป็น 1 ใน 3 หุ้นกลุ่มโรงกลั่นที่นักวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ ประเมินว่ามีแนวโน้มเชิงบวกมากขึ้น หลังมองว่าราคาน้ำมันดิบไม่น่าจะดิ่งลงแรงเหมือนช่วงที่ผ่านมา เพราะล่าสุดกองทุน USO ในสหรัฐฯได้ปรับการถือครองสัญญาน้ำมันใหม่จากเดิมที่ถือสัญญารุ่นสั้นสัดส่วนกว่า 80 % เปลี่ยนเป็นกระจายหลายสัญญามากขึ้นและลดการถือสัญญารุ่นใกล้เหลือเพียง 30% เท่านั้น จึงลดแรงกดดันต่อราคาน้ำมันช่วง Rollover ไปได้มาก ขณะที่หุ้นอีก 2 ตัวคือ TOP และ BCP

ยอดใช้น้ำมันพุ่ง-ต้นทุนลด
บทวิเคราะห์ บล.ยูโอบีเคย์เฮียน คาดว่าแนวโน้มกำไรไตรมาส 1/63 ของ SPRC จะถูกกระทบจากผลขาดทุนของสต็อก แต่อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการจะดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2 สนับสนุนโดยการเพิ่มขึ้นของค่าการกลั่น และต้นทุนในการขนส่งที่ลดลง ดังนั้น คงให้คำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายใหม่ 7.80 บาท

ขณะที่ฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทย ระบุถึง SPRC ว่าสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยช่วงที่ผ่านมาปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยยอดผู้ติดเชื้อคนไทยรายใหม่ที่ลดต่ำลง และมียอดผู้ติดเชื้อสะสมเพียงไม่กี่ร้อยราย ดังนั้น จึงคาดการทยอยปลดล็อคดาวน์ในช่วง 1 เดือนข้างหน้า ซึ่งจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์การใช้เชื้อเพลิงเบนซินและเชื้อเพลิงเครื่องบินให้สูงขึ้นได้

งบQ2 ฟื้น – เคาะ “ซื้อ”
ทั้งนี้คาดกำไร SPRC ในไตรมาส 2/63 จะดีกว่าไตรมาสก่อนหน้า จากผลขาดทุนสตอกน้ำมันที่ลดลงและค่าการกลั่นตลาด (GRM) ที่ปรับตัวดีขึ้น โดยเชื่อว่า SPRC จะเป็นหนึ่งในผู้ได้ประโยชน์มากที่สุดจากการทยอยปลอดล็อคดาวน์ในประเทศไทย ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายบน PBV ที่ 0.7X เท่า ดังนั้น ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 7.10 บาท

www.mitihoon.com