ม.มหิดล เตือน “Work From Home” แบบเนือยนิ่ง เสี่ยงเบาหวาน และง่ายต่อการติดเชื้อไวรัส Covid-19

299

มิติหุ้น – ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยเบาหวานถึง 4.8 ล้านคน ซึ่งกำลังเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีแนวโน้มติดเชื้อไวรัส Covid-19 และจะมีอาการรุนแรงมากกว่ากลุ่มอื่น โดยรายงานจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เมื่อเร็วๆ นี้ได้เปิดเผยถึงยอดผู้ป่วย Covid-19 เสียชีวิต พบมีโรคประจำตัวเบาหวานร่วมมากที่สุด

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์วีรชัย ศรีวณิชชากร อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ และศูนย์เบาหวาน คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล ได้เปิดเผยถึงสาเหตุว่าทำไมผู้ป่วยเบาหวานถึงเป็นกลุ่มเสี่ยง Covid-19 เนื่องจากเป็นโรคที่มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันซึ่งทำหน้าที่จัดการเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย โดยพบว่าผู้ที่เป็นโรคเบาหวานหรือโรคอ้วน โดยเฉพาะผู้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ จะมีภูมิคุ้มกันร่างกายในระดับต่ำด้วย จึงทำให้มีโอกาสติดเชื้อ Covid-19 ได้ง่ายกว่าปกติ

จากมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงวิกฤต Covid-19 ที่กำหนดให้ทุกองค์กรต้องปรับระบบการทำงานของพนักงาน จากงานสำนักงาน ให้ไปทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home ทำให้วิถีชีวิตของผู้คนในสังคมเปลี่ยนไป ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์วีรชัย ศรีวณิชชากร ได้แสดงความห่วงใยถึงผู้ที่ใช้ชีวิตแบบเนือยนิ่ง รับประทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ และขาดการออกกำลังกาย จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน และง่ายต่อการติดเชื้อไวรัส Covid-19 ที่กำลังแพร่ระบาด

“อย่างที่ทราบกันดีว่า คำว่า “วิถีชีวิตเนือยนิ่ง” ก็คือ การขาดกิจกรรมทางกาย และรับประทานอาหารไม่เหมาะสม ช่วง Work From Home ที่ส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตกันแต่ในบ้าน หากเลือกรับประทานแต่อาหารสำเร็จรูป หรือสั่งแต่อาหารฟาสต์ฟู้ดมารับประทาน และขาดการออกกำลังกายที่เหมาะสม ก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการมีน้ำตาลในเลือดสูง และโอกาสติดเชื้อไวรัส Covid-19 ได้มากขึ้น เนื่องจากร่างกายของเราต่อสู้กับเชื้อได้น้อยลง” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์วีรชัย ศรีวณิชชากรกล่าว

ในกรณีที่เป็นโรคเบาหวานอยู่แล้วในช่วงที่มีการระบาดของไวรัส Covid-19 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์วีรชัย ศรีวณิชชากร ได้แนะนำให้เอาใจใส่พิเศษกับการควบคุมระดับน้ำตาล และไม่ลืมที่จะตรวจสอบจำนวนยาเบาหวาน หรืออินซูลิน รวมทั้งยาร่วมให้เพียงพอ และหากอาศัยเพียงลำพังควรแจ้งผู้ที่อยู่รอบข้างให้ทราบด้วยว่า ตัวเองเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวาน เผื่อเกิดเหตุกรณีฉุกเฉิน

“สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน แม้จะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส Covid-19 มากกว่าปกติ แต่หากดูแลตัวเองดี เลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมต่อโรค ดื่มน้ำให้เพียงพอ ไม่ขาดการออกกำลังกายควบคุมระดับน้ำตาล ไม่ลืมรับประทานยา-ฉีดอินซูลินตามแพทย์สั่งตลอดจนเฝ้าระวังอาการตัวเอง เมื่อมีอะไรผิดปกติให้รีบพบแพทย์ ก็จะสามารถผ่านวิกฤตในช่วงนี้ไปได้ในที่สุด” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์วีรชัย ศรีวณิชชากร กล่าวทิ้งท้าย

www.mitihoon.com