เมย์แบงก์ กิมเอ็ง คัดหุ้นดีที่มีโอกาสไปต่อ หลังรายงานงบ 1Q63

502

มิติหุ้น-การแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อการชะลอตัวอย่างรุนแรงของเศรษฐกิจไทยปีนี้ สะท้อนจากกำไรบริษัทจดทะเบียนไทยในช่วง 1Q63 ที่ลดลงมากถึง -59% เมื่อเทียบกับปีก่อน และ GDP ไทยในช่วง 1Q63 ก็กลับมาหดตัว -1.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน ต่ำสุดในรอบ 6 ปี แต่อย่างไรก็ดีหากพิจารณาแนวโน้มในช่วงถัดไป แม้ว่าสัญญาณเศรษฐกิจ 2Q63 จะยังคงอ่อนแอแต่เชื่อว่าบางบริษัทอาจเริ่มมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ดังนั้นในช่วงปีนี้น่าจะเป็นช่วงที่เหมาะสมในการค้นหาหุ้นที่น่าสนใจที่คาดว่าจะได้ไปต่อ “SPRC, TASCO, JMT, CBG” หลังจากงบกำไร 1Q63 รายงานเสร็จสิ้นแล้ว ทั้งหมดจึงนำมาสู่บทวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์การลงทุน “คุณได้ไปต่อ”

ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ให้ความเห็นว่า COVID-19 กระทบกำไรรวม 1Q63 หดตัว -59% เมื่อเทียบกับปีก่อน การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในช่วง 1Q63 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อแทบทุกอุตสาหกรรม จากการรวบรวมข้อมูลกำไรในช่วง 1Q63 ของทุกบริษัทใน SET พบว่าเหลือเพียง 1.1แสนล้านบาทเท่านั้น (-50% QoQ, -59%YoY) ซึ่งกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีกำไรหดตัวมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ พลังงาน รองลงมาคือปิโตรเคมี และวัสดุก่อสร้าง โดยกำไรรวมไตรมาส 1 ปี 63 ต่ำกว่าที่ตลาดประเมินไว้ราว 12% ซึ่งอาจเห็นการปรับประมาณลงอีกเล็กน้อย

สำหรับราคาหุ้นจะถูกหรือแพงนั้น ขึ้นอยู่กับสไตล์การลงทุน จากกำไรที่อ่อนแอและต่ำคาด ส่งผลให้นักวิเคราะห์ยังมีโอกาสปรับลดคาดการณ์กำไรรวมของบริษัทจดทะเบียนใน SET โดยล่าสุดกำไรตลาดปีนี้ ตลาดคาดลดลงสู่ระดับ 70 บาท ต่อหุ้น ซึ่ง ณ ระดับ SET ปัจจุบัน คิดเป็น PE ราว 18.2 เท่า เทียบเคียง PE เฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปี+2SD ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่ค่อนข้างตึงตัว แต่อย่างไรก็ดีมุมมองของนักลงทุนระยะกลาง-ยาว อาจมองข้ามกำไรปีนี้ ซึ่งถือว่าเป็นปีที่ไม่ปกติ (กำไรต่ำจาก COVID-19) โดยคาดกำไรในปีถัดไปมีโอกาสจะปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ หลัง COVID-19 คลี่คลาย โดยหากมีมุมมองเช่นนี้ SET ในปัจจุบันก็ยังไม่แพงนัก และถือเป็นจังหวะในการทยอยสะสม

โดยการค้นหาหุ้นเด่นที่น่าจะไปต่อ จากงบการเงิน 1Q63 ที่รายงานเสร็จสิ้นแล้ว เราคาดว่ากลุ่มที่ราคาหุ้นมีโอกาสไปต่อ น่าทยอยสะสม คือ หุ้นที่กำไร 1Q63 อ่อนแอมาก แต่คาดจะเป็นจุดต่ำสุดของปี และกำไรจะกลับมาเร่งตัวเด่นตั้งแต่ 2Q63 เป็นต้นไป โดยกลุ่มอุตสาหกกรรมที่ใกล้เคียงเงื่อนไขนี้ ได้แก่ กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี ส่วนหุ้นที่ผลการดำเนินงาน 1Q63 ขยายตัวโดดเด่น และอาจอ่อนตัวลงบ้างในช่วง 2Q63 แต่จะกลับมาเร่งตัวขึ้นเด่นในช่วงครึ่งหลังของปี

จากการคัดกรองจากธีมการลงทุนดังกล่าว จะได้ 4 หุ้น ที่น่าทยอยสะสม ได้แก่ SPRC , TASCO , JMT และ CBG

www.mitihoon.com