AKR ชิงงานใหญ่หม้อแปลง เติมแบ็กล็อกทะลุ 400ล. (29/05/63)

237

มิติหุ้น-AKR เผยพิษ‘Covid-19’คลี่คลาย หนุนภาครัฐเร่งเบิกจ่ายงบประมาณฟื้นประเทศ คาด มิ.ย.นี้ ‘กฟภ.-กฟน.’ ลุยเคาะประมูลงาน “หม้อแปลงไฟฟ้า” กว่า 1.5 พันล้าน คาดเข้าร่วมประมูลและคว้างานเข้าพอร์ต 10-15% ตุนแบ็กล็อกทะลุ 400 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอกรัฐวิศวกรรม หรือ AKR ดำเนินธุรกิจผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าและบริการซ่อมบำรุง และรับออกแบบติดตั้งรวมทั้งก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย โดย “นายดนุชา น้อยใจบุญ” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า  ภายหลังจากสถานการณ์ ‘Covid-19’ คลี่คลาย และภาครัฐบาลและรัฐวิสาหกิจต่างเร่งเบิกจ่ายงบประมาณลงทุนมากขึ้นนั้น

โดยในช่วงต้นเดือน มิ.ย.63 การไฟฟ้า กฟภ.และกฟน.จะเริ่มเปิดประมูลงาน “หม้อแปลงไฟฟ้า” กว่า 1.5 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทจะเข้าร่วมประมูลด้วย และคาดหวังจะได้รับงานเข้ามาราว 10-15% ของปริมาณงานทั้งหมด ซึ่งจะสนับสนุนให้ปริมาณงานในมือ (Backlog) เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ 400 ล้านบาท

งบครึ่งปีหลังเด่น-ชิงงานรัฐ
ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/63 คาดจะทรงตัว และการเติบโตจะไปเร่งตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 3 และ4/63 เพราะเป็นช่วงที่ภาครัฐบาลเร่งเดินหน้างานโครงสร้างพื้นฐาน และเป็นช่วงเบิกจ่ายงบประมาณปี 64 ทำให้ปริมาณความต้องการใช้ “หม้อแปลงไฟฟ้า”เพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้บริษัทยังมีแผนรุกงานในส่วน “ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง หรือ EPC” มากขึ้น เพราะตลอดช่วงครึ่งปีหลัง ภาครัฐจะผลักดันโปรเจ็กต์พลังงานทดแทนออกมาเป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทมีโอกาสเข้าประมูลงาน “EPCโซลาร์รูฟท็อป” อย่าง โครงการเพื่อใช้บรรเทาภาวะภัยแล้ง อาทิ เครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ รวมถึงงานประมูลในโรงพยาบาล หรือโรงเรียน ที่ได้รับงบสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยปัจจุบันบริษัทมี Backlog ราว 100 ล้านบาท ซึ่งในปี 63 ตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจนี้ 300 ล้านบาท

ลุยธุรกิจพลังงานเต็มสูบ
ขณะที่ “ธุรกิจจำหน่ายไฟฟ้า” บริษัทได้มองโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ทั้งการร่วมทุนและยื่นขอใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้า (PPA) โดยคาดว่ากระทรวงพลังงานจะออกโปรเจ็กต์พลังงานในช่วงครึ่งปีหลังนี้ จากปัจจุบันบริษัทมีโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มที่ผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 4.5 MW (รวมสหกรณ์บางบัวทอง 3.35 MW)  ส่วนทั้งบปี 63 คาดรายได้รวมจะเติบโตใกล้เคียงกับปีก่อน

www.mitihoon.com