AGE รุกถ่านหินข้ามชาติ ดันรายได้นิวไฮ8พันล. (01/06/63)

268

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอเชีย กรีน เอนเนอจี หรือ AGE ผู้จัดจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) โดย “นายพนม ควรสถาพร” ประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า ปี 63 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) แตะ 8 พันล้านบาท เติบโตกว่า 28% และยอดขายถ่านหินที่ 3.5 ล้านตัน เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้รวม 6.23พันล้านบาท เนื่องจากทุกธุรกิจขยายตัวได้ดี

ขยายธุรกิจถ่านหินตปท.
ส่วนแนวโน้มผลงานไตรมาส 2/63 แม้จะได้รับกระทบจากสถานการณ์ “Covid-19”บ้าง แต่ธุรกิจหลักอย่าง “ธุรกิจเทรดดิ้งถ่านหิน” ยังเติบโตได้ดี ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากยังมีความต้องการสูง

โดยในปี 63 ตั้งเป้ายอดส่งออกเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 20% จากปัจจุบันที่ 10% ของรายได้รวม ส่วนตลาดในประเทศก็ยังเติบโตได้ดีเช่นกัน จากไตรมาสก่อนมีปริมาณการขายในประเทศอยู่ที่ 1 ล้านตัน

ด้าน “ธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ทางบก-น้ำ” ปีนี้มีแผนต่อเรือลำเลียงอีก 6 ลำ จากปัจจุบันอยู่ที่ 30 ลำ ส่งผลให้ในปีนี้มีเรือลำเลียงครบจำนวน 36 ลำ และ เพิ่มรถบรรทุกเพื่อการขนส่งอีก 20 คัน จากปัจจุบันอยู่ที่ 35 คัน ซึ่งจะทำให้ในปีนี้จะมีรถบรรทุกทั้งหมด 55 คัน เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น

รุกคลังสินค้า-ท่าเรือ
ส่วน “ธุรกิจคลังสินค้า” ปัจจุบันมีพื้นที่ 300ไร่ สามารถจัดเก็บถ่านหินได้ 1 ล้านตัน และในอนาคตมีโอกาสให้บริการจัดเก็บสินค้าอื่นๆมากขึ้น อาทิ สินค้านำเข้า-ส่งออก นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมพัฒนาพื้นที่ท่าเรือที่ 4 และโรงงานคัดแยกที่ 4 ในพื้นที่คลังสินค้าที่อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเพิ่มความสามารถในการขนถ่ายสินค้าหน้าท่าเรือ และเพิ่มความสามารถในการคัดแยกสินค้า โดยคาดจะสามารถเริ่มใช้งานในช่วงต้นปี 64

ซุ่มทำดีลพลังงานทดแทน
ขณะที่ “ธุรกิจพลังงาน” ซึ่งดำเนินธุรกิจภายใต้บริษัทร่วมทุน “บ.แอท เอนเนอจี โซลูชั่น” ทำธุรกิจพลังงานและ ธุรกิจการจัดหาและให้บริการด้านสาธารณูปโภคให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป เช่น การผลิตและจำหน่าย ไอน้ำ ไฟฟ้า และน้ำใช้สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น (AGE และ TRC ถือหุ้นฝ่ายละ 49.99%) ปัจจุบันมีโครงการโซลาร์ฟาร์ม 5 MW ล่าสุดมีความคืบหน้าแล้ว 95% เหลือรอโอนฯเท่านั้น

ทั้งนี้มีโครงการขายไอน้ำให้กับโรงงาน 2 แห่ง ได้แก่ 1.โรงงานในจ.สมุทรสงคราม และ 2. โรงงานในประเทศเวียดนาม คาดจะทยอยรับรู้รายได้ปลายปี 63 พร้อมกันนี้บริษัทได้ศึกษาการลงทุนใหม่ๆหลายโครงการ อาทิ โรงไฟฟ้าชุมชน คาดว่าจะเป็นความชัดเจนในระยะถัดไป

www.mitihoon.com