GCAP ‘เกษตรกร’แห่ขอสินเชื่อ หนุนผลงานฟื้นครึ่งหลัง (02/06/63)

233

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.จี แคปปิตอล หรือ GCAP ให้สินเชื่อเช่าซื้อ สินเชื่อเงินกู้ยืม สินเชื่อส่วนบุคคล โดย “นายสเปญ จริงเข้าใจ” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า มั่นใจธุรกิจจะกลับมาฟื้นตัวอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะเป็นช่วงที่ “Covid-19” คลี่คลาย และภาครัฐทยอย “ปลดล็อกดาวน์” ทำให้เริ่มเห็นการลงทุนในภาคธุรกิจ และกำลังซื้อในประเทศเริ่มกลับมาอีกครั้ง

ยอดสินเชื่อพุ่งQ3สดใส
โดยในช่วงปลายเดือน พ.ค. 63 ยอดปล่อยสินเชื่อเริ่มเพิ่มขึ้น และจะเร่งตัวมากขึ้นในช่วงเดือน มิ.ย.นี้ โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อให้กับ “กลุ่มเกษตรกร” เพราะเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นในการทำการเกษตรและเป็นช่วงที่พืชผลทางการเกษตรได้ราคาที่ดี  โดยบริษัทเน้นปล่อยสินเชื่อ “รถเกี่ยวนวดข้าว รถเกี่ยวนวดข้าวมือสอง และ รถแทรกเตอร์” ซึ่งยังมีดีมานด์อยู่มาก โดย “สินเชื่อสบายใจเกษตรกร” คิดเป็นสัดส่วน70-80% ของสินเชื่อทั้งหมด

ส่วนสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบในช่วง “Covid-19” อย่าง “สินเชื่อสบายใจอันดามัน” แต่เนื่องจากบริษัทมีสินเชื่อในส่วนนี้เพียง 1% ของสินเชื่อรวมเท่านั้น จึงได้รับผลกระทบไม่มาก ขณะที่สินเชื่อสบายใจธุรกิจ, สินเชื่อสบายใจพนักงานและ สินเชื่อสบายใจตลาด อาจจะมีการชำระล้าช้าไปบ้างในช่วง “Covid-19”

เร่งคุม NPLไม่เกิน 4%
อย่างไรก็ดีบริษัทจะพยายามควบคุมตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไว้ไม่เกิน 4% จากปีก่อน 5-6% และเตรียมปรับแผนการดำเนินธุรกิจ ภายใต้สถานการณ์ Covid-19 โดยอาจจะกระทบเป้าการปล่อยสินเชื่อปี 63 จากเดิมเตรียมปล่อยสินเชื่อที่ 1,200 ล้านบาท โดยบริษัทมีพอร์ตสินเชื่อรวมอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท

www.mitihoon.com