SPRC ติดเครื่องรับดีมานด์ฟื้น ลุ้นQ2พลิกกำไร-เป้า8บ.(08/06/63)

407


มิติหุ้น –
SPRC กูรูคาดผลงานQ2/63 พลิกมีกำไร หลังผ่านพ้นจุดต่ำสุดรับ 3 ปัจจัยหนุน ค่าการกลั่นถูก – Stock Loss ลด แถมดีมานด์ใช้น้ำมันฟื้น คงให้คำแนะนำ “ซื้อ” ฟากผู้บริหารเร่งกางแผนลดค่าใช้จ่าย สร้างกระแสเงิน พร้อมซุ่มศึกษาลงทุนธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่อง 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง หรือ SPRC ผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมี โดยฝ่ายวิจัย “บล.เอเชีย เวลท์” ระบุว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/63 คาดจะพลิกกลับมาเป็นกำไรได้ หลังไตรมาสแรกขาดทุนสุทธิ 8,272 ล้านบาท จาก 3 ปัจจัยหนุนมาจาก 1.ต้นทุนการกลั่นที่ลดลง คาดค่าการกลั่นพื้นฐาน (Marget GRM) จะดีกว่า 1.28 เหรียญต่อบาร์เรล เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก 2. ความเสี่ยงต่อการรับรู้ Stock Loss ลดลง และความต้องการใช้น้ำมันในประเทศที่เพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันฟื้นหนุนผลงาน
ขณะที่ปัจจุบันราคาน้ำมันกลับมาฟื้นตัว ช่วยลดความเสี่ยงต่อการดำเนินงาน ซึ่งทางฝ่ายวิจัยคาดจะเห็นการฟื้นตัวของความต้องการใช้น้ำมันตั้งแต่เดือน พ.ค. จากผลของมาตรการคลายล็อกดาวน์เมืองในหลายๆ ประเทศทั่วโลก รวมทั้งไทย และมีโอกาสปรับปรับเพิ่มสมมติฐานราคาน้ำมันดิบในปี 63 จากที่ประเมินไว้ 36 เหรียญต่อบาร์เรล หากสถานการณ์ COVID-19 ไม่กลับมากระทบภาพรวมเศรษฐกิจโลกในช่วงที่เหลือของปีนี้

ส่วนราคาหุ้น แนะนำ “ซื้อ” ประเมินผลงานไตรมาส 1/63 ที่ขาดทุนจำนวนมากเป็นจุดต่ำสุดของปี ส่วนผลงานช่วงที่เหลือจะเริ่มเห็นการฟื้นตัว และบริษัทไม่มีภาระเงินลงทุนมากเหมือนปีก่อน ประกอบกับปีนี้บริษัทมีกำลังกลั่นรวมเพิ่ม ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท

เร่งศึกษาลงทุนธุรกิจใหม่
ด้านนายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการคลัง SPRC เผยว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนจะลดค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อให้มีกระแสเงินสดกลับเข้ามาบริษัท ด้วยการลดกำลังการผลิตเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้สต็อกสินค้าไม่สูงเกินไป ซึ่งจะทำให้มีการบริหารกระแสเงินสดได้เพียงพอ รวมทั้งการลดต้นทุนด้านต่างๆ ที่ไม่จำเป็น  ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างมองหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันและก๊าซ โดยคาดจะเห็นความชัดเจนไม่เกินครึ่งแรกของปี 64 ซึ่งธุรกิจดังกล่าวจะช่วยสร้างผลิตภัณฑ์สินค้าที่เป็นมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทในอนาคต

www.mitihoon.com