SPALI – เปิดคอนโดใหม่ชิมลางหลัง Covid-19

90

SPALI เผยบริษัทสามารถทำยอด presales จากโครงการแนวราบได้ดีที่ 2.3พันล้านบาท ในเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น 100% yoy หลังเห็นการฟื้นตัวของ demand บริษัทจึงเตรียมเปิดโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ซึ่งถือเป็นโครงการแรกหลังจากผ่านช่วง lockdown โดย SPALI ได้จัด Facebook live เพื่ออัพเดทสถานการณ์ตลาดอสังหาฯและให้ข้อมูลการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ “Supalai Loft สาทร – ราชพฤกษ์” ด้วยมูลค่าโครงการ 4พันล้านบาท

โดยโครงการตั้งห่างจากสกายวอร์ค 200เมตร และสถานี BTS บางหว้า 450 เมตร ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 1.7 ล้านบาท สำหรับ 1 ห้องนอนขนาด 29 ตรม. หรือเทียบเท่าราว 60,000 บาท ต่อ ตรม. โครงการจะเปิดให้มีการจองผ่านช่องทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2020 โดย SPALI ได้วางเป้าหมาย take-up rate ที่ราว 40% สำหรับโครงการนี้ ในขณะที่เราคาดว่าจะได้ราว 20-30% เนื่องจากเรายังมองว่า sentiment ตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้นยังคงอ่อนแอ

รวมถึงราคาและโปรโมชั่นของโครงการนั้นยังไม่ได้ตื่นเต้นมากนัก แม้ว่าราคา ต่อตรม. Supalai Loft สาทร – ราชพฤกษ์ จะมีราคาที่ต่ำกว่าโครงการอื่นในระแวกเดียวกัน ที่มีราคาขายเฉลี่ยราว 70,000 บาทต่อตรม. แต่ราคาต่อหน่วยอาจไม่น่าดึงดูดนักที่ 1.7 ล้านบาทต่อห้อง เทียบกับราคาเฉลี่ยของโครงการในพื้นที่เดียวกันที่ 1.8ล้านบาท เนื่องจาก 1 ห้องนอนของโครงการ Supalai Loft สาทร – ราชพฤกษ์ มีขนาดใหญ่กว่าโครงการอื่นเล็กน้อย แม้ว่าความต้องการที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมจะยังคงอ่อนแอ แต่เราได้เห็นการฟื้นตัวได้ดีของความต้องการที่อยู่อาศัยประเภทแนวราบ หลังจากที่รัฐบาลได้ค่อยๆผ่อนคลายมาตรการ lockdown

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ SPALI ได้รายงานยอด presales ที่ทำได้ดีจากโครงการแนวราบในเดือนพฤษภาคม ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 100% yoy ทำให้อาจเป็นไปได้ว่า Covid-19 ได้ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมทางสังคมแบบใหม่ และความต้องการที่อยู่อาศัยได้ย้ายจากพื้นที่การทำงานร่วมกัน (Co-working space) มาเป็นแบบพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้น (Privacy space) โดยเราเชื่อว่าแนวโน้ม presales ที่ดีในโครงการแนวราบจะยังคงดำเนินต่อไป หลังจาก SPALI ได้เปิดโครงการใหม่เพียงแค่ 9 โครงการมูลค่า 7,000 ล้านบาท ใน 1H20 ขณะที่บริษัทได้วางแผนที่จะเปิดโครงการเพิ่มอีก 16 โครงการเป็นมูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท ในช่วงครึ่งหลังของปี

คงคำแนะนำ ถือ โดยมี upside ที่จำกัด limited แม้ว่า SPALI จะสามารถทำ presales จากโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบได้ดีในเดือนพฤษภาคม และบริษัทมีงบดุลที่แข็งแกร่ง แต่ราคาหุ้นปัจจุบันนั้นมี upside ที่จำกัดจากราคาเป้าหมายของเราพร้อมทั้ง dividend yield ที่ 5% ซึ่งต่ำกว่าระดับเฉลี่ยทั้งกลุ่มที่ 7% ดังนั้นเราจึงคงคำแนะนำ ถือ สำหรับ SPALI ที่ราคาเป้าหมาย 15.6 บาท เทียบเท่าระดับ PE 8x

Disclaimer:

เอกสาร/รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นบนพื้นฐานข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม บมจ.หลักทรัพย์กรุงศรีมิอาจรับรองความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลดังกล่าวได้ บทความดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดของผู้จัดทำเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุน บริษัทฯขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการต่างๆที่ปรากฏในเอกสาร/รายงานฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ดังนั้นนักลงทุนโปรดใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบในการพิจารณาการลงทุน

www.mitihoon.com