SPRC ค่าการกลั่นหนุนQ2ฟื้น ชูหุ้นDefensive-เป้า8บ.(23/06/63)

322

มิติหุ้น –  SPRC เด่นสุดกลุ่มโรงกลั่น โบรกฯ ประเมินผลงานไตรมาส 2 พลิกกำไร หลังค่าการกลั่นเริ่มฟื้น ชี้เป็นหุ้น Defensiveให้ผลตอบแทนเร้าใจ คงคำแนะนำ “ซื้อ” เคาะเป้า 8 บาท ฟากผู้บริการเร่งกางแผนลดค่าใช้จ่าย สร้างกระแสเงินสด พร้อมศึกษาลงทุนธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง หรือ SPRC  ผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมี โดยแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ประเมินว่า แนวโน้มธุรกิจไตรมาส 2/63 คาดผลงานจะพลิกฟื้นได้ หลังไตรมาสแรกขาดทุนสุทธิ 8,272 ล้านบาท โดยมีปัจจัยหนุนจากค่าการกลั่นที่ปรับตัวดีขึ้น และคาดความเสี่ยงต่อการรับรู้ Stock Loss ที่ลดลง ประกอบกับได้อานิสงส์จากความต้องการใช้น้ำมันในประเทศที่เพิ่มขึ้นหลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เป็นบวกต่อธุรกิจ ทั้งนี้คาดค่าการกลั่นเฉลี่ยทั้งปีจะสูงขึ้นจากปัจจุบันอยู่ในระดับ 4 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล

หุ้น
Defensive-เป้า 8 บ.
ส่วนราคาหุ้น SPRC ยังคงแนะนำ “ซื้อ” โดยมองว่าเป็นหุ้นกลุ่ม Defensive ที่ให้ปันผลสูง และโดดเด่นในกลุ่มโรงกลั่น คาดผลงานช่วงที่เหลือจะเริ่มเห็นการฟื้นตัว และบริษัทไม่มีภาระการลงทุนมากเหมือนปีก่อน

บทวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุว่า จากการฟื้นตัวของน้ำมันเบนซิน และเงินปันผลปี 64 ที่น่าพอใจ มีนโยบายจ่าย 50% และไม่มีการลงทุนที่สำคัญในอีก 4 ปีหลังจากไตรมาส 4/62 ดังนั้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” และเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 8 บาท ทั้งนี้มองว่ามีความเสี่ยงจาก Upside เล็กน้อยต่อประมาณการ GRM ปี63 ของฝ่ายที่ 3.5 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล จากการลดราคาน้ำมันดิบ ME ในครึ่งปีหลัง

ซุ่มศึกษาธุรกิจต่อยอด
นายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินการคลัง SPRC เผยว่า ปีนี้บริษัทมีแผนลดค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ เพื่อให้มีกระแสเงินสดไหลกลับเข้ามาบริษัท ด้วยการลดกำลังผลิตเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ส่งผลให้บริษัทไม่ต้องสต็อกสินค้าสูงเกินไป และจะทำให้มีการบริหารกระแสเงินสดได้เพียงพอ รวมทั้งลดต้นทุนด้านต่างๆ ที่ไม่จำเป็น ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างมองหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันและก๊าซ โดยคาดจะเห็นความชัดเจนไม่เกินครึ่งแรกของปี 64 ซึ่งธุรกิจดังกล่าวจะช่วยสร้างผลิตภัณฑ์สินค้าที่เป็นมูลค่าเพิ่มให้กับริษัทในอนาคต

www.mitihoon.com