SOLAR ลุยแผงโซลาร์200MW. จับตาผลงานโตอลังการ (25/06/63)

2204

มิติหุ้น – SOLAR เร่งเครื่องโค้งหลังรับออเดอร์ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ต่อเนื่อง หวังปั๊มรายได้ทั้งปีเติบโตแกร่ง ลุยโรงงานผลิตแผงโซลาร์เซลล์ 200 เมกะวัตต์ ที่ปากช่อง เชื่อปริมาณความต้องการยังมีเพียบตามเทรนด์โลกและสอดรับแผน PDP ของประเทศ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โซลาร์ตรอน หรือ SOLAR ผู้ผลิตและจำหน่ายแผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบต่างๆ และให้บริการออกแบบและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ทุกรูปแบบ ทั้งในและต่างประเทศ โดย  แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า แนวโน้มการดำเนินธุรกิจในปีนี้บริษัทจะพยายามรักษาฐานรายได้ให้เติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ที่มีรายได้สุทธิ 430.81 ล้านบาท

ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีรายได้หลักจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และได้ก่อสร้างโรงงานผลิตแผ่นเซลล์แสงอาทิตย์ที่มีกำลังการผลิตประมาณ  200 เมกกะวัตต์ต่อปี โดยคิดเป็นสัดส่วนงานโครงการภาครัฐประมาณ 70% ส่วนที่เหลือเป็นงานภาคเอกชน

ลุยออเดอร์ผลิตแผงโซลาร์

ทั้งนี้ปัจจุบันโรงงานแผ่นเซลล์ และแผงโซลาร์เซลล์ ของ SOLAR ที่ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มีกำลังผลิตสูงสุดได้ถึง 55 ล้านแผ่น หรือ 1.5 ล้านแผงต่อปี คิดเป็นกำลังผลิต 185 MW  ที่สามารถรองรับการเติบโตของธุรกิจพลังงานทดแทน และยังได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ให้ยกเว้นอัตราภาษีเป็นพิเศษส่งผลให้โครงการต่างๆ ที่บริษัทได้รับ สามารถดำเนินการได้โดยมีต้นทุนการผลิตต่อหน่วยไฟฟ้าที่ต่ำ

นอกจากนี้ บริษัทยังมีธุรกิจออกแบบ ก่อสร้าง และรับติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ ที่เชื่อมต่อกับอาคารสำหรับบ้านพักอาศัย อาคารสำนักงาน และโรงงานต่างๆ ซึ่งมีลูกค้าหลักๆ อาทิ เทสโก้โลตัส บุญถาวรเซรามิค เป็นต้น รวมถึงระบบสูบน้ำด้วยไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ ระบบประจุแบตเตอรี่ด้วยไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ รวมไปถึงระบบผลิตไฟฟ้าจากโซลลาร์เซลล์เพื่อใช้ในระบบเสาสื่อสารโทรคมนาคม และอื่นๆ อย่างครอบคลุม

อย่างไรก็ดี บริษัทประเมินธุรกิจด้านพลังงานทดแทนและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ซึ่งมองประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ยุคการผลิตเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับฝั่งยุโรป และจีน ซึ่งอนาคตจะมีต้นทุนผลิตถูกลง และสอดคลองกับแผนพัฒนาด้านการผลิตไฟฟ้าและกำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยตามแผน PDP

www.mitihoon.com