กลุ่มท่องเที่ยว-สายการบินฟื้น

691

มิติหุ้น-บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า จากปัจจัยในประเทศทั้งมาตรการกระตุ้นภาครัฐ และการผ่อนคลายธุรกิจ (Reopen) ที่รับได้อนุมัติออกมาแล้วในช่วงก่อนหน้า และจะถึงวันที่มีผลบังคับใช้ในสัปดาห์นี้ หลังจากสถานการณ์ Covid-19 ไทย พบว่า ไร้ผู้ติดเชื้อในประเทศ 34 วัน หลักๆ คือ

มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว : หลังจากวันที่ 17 มิ.ย. ครม.อนุมัติไปแล้ว 3 มาตรการ อาทิ “เที่ยวปันสุข” คือ รัฐสนับสนุนค่าเดินทาง เช่น สายการบินในประเทศ, รถเช่า ฯลฯ รวม 2 ล้านคน “เราไปเที่ยวกัน” รัฐร่วมจ่ายค่าที่พัก 40% ของค่าห้อง แต่ไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน “กำลังใจ” รัฐสนับสนุนค่าเดินทางบุคลากร COVID-19 ไม่เกินคนละ 2,000 บาท รวมทั้งหมดวงเงิน 4.6 หมื่นล้านบาทราว 0.3% ของ GDP ระยะเวลาคือ ช่วง 3Q63- ต้น 4Q63

ประเด็นให้น้ำหนักคือ การประชุม ครม. วันอังคารนี้ 30 มิ.ย. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จะมีการเสนอขั้นตอนการลงทะเบียน ให้ ครม.พิจารณา และ วันพุธที่ 1 ก.ค. จะเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียนรับสิทธิ์ อาทิ รูปแบบ E-Vocher ซึ่งรัฐจะโอนเงินให้ผ่าน Application “ เป๋าตัง” ของ ธนาคารกรุงไทย

โดยรวม ASPS เชื่อว่าอาจจะมีกระแสการเข้าเก็งกำไรหุ้นกลุ่ม กลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม (ERW,CENTEL, MINT) อาทิ ERW เนื่องจากมีสัดส่วนรายได้จากโรงแรมในประเทศราว 90% อีก 10% ต่างประเทศ หรือ กลุ่มการบิน (AAV, BA, NOK) และ อย่างไรก็ตาม ASPS ประเมินราคาหุ้นในกลุ่มได้ปรับขึ้นมาตอบรับปัจจัยบวกและเกินมูลค่าพื้นฐาน แนะนำ Tradingระยะสั้นตามกระแสข่าว

• มาตรการผ่อนคลายธุรกิจ โดยวันนี้ ศบค.จะแถลงรายละเอียดผ่อยคลายเฟส 5 อาทิ ผับ, บาร์ ฯลฯ และสัปดาห์นี้นี้วันที่ 1 ก.ค. จะเป็นวันแรกที่โรงเรียนเปิดเทอม และในวันเดียวกัน รัฐจะเปิดให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้านั่งติดกันได้ เชื่อว่าจะดีต่อ BTSGIF คือ 1 ในกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ที่ได้ประโยชน์จากผ่อนคลายดังกล่าว ทำให้มีผู้ใช้งาน BTS กลับมาเกือบใกล้เคียงระดับปกติ และปัจจุบันทมี Discount จาก NAV ราว 20% แลมีความผันผวนต่ำ และมีค่า Beta น้อยกว่า 1 เท่า

www.mitihoon.com